TPHCM mong báo chí góp ý để phát huy sự năng động, sáng tạo

19/03/2024 21:34

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu ý kiến này khi phát biểu chào mừng tại phiên toàn thể Diễn đàn Báo chí, trong khuôn khổ Hội Báo Toàn quốc năm 2024, diễn ra chiều 15/3.

Dự phiên toàn thể Diễn đàn Báo chí còn có: Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng…

Tại đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ trân trọng, cám ơn các cơ quan báo chí, các phóng viên suốt thời gian qua đã dành tình cảm, sự quan tâm và ủng hộ cho TPHCM. Thành phố ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của báo chí cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như đối với TPHCM.

"TPHCM luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, góp ý, chia sẻ của các cơ quan báo chí, các nhà báo và chúng tôi luôn xem lực lượng báo chí cách mạng là một lực lượng quan trọng trong xây dựng và phát triển Thành phố", ông Phan Văn Mãi bày tỏ, đồng thời nêu 2 vấn đề mà TPHCM cần sự quan tâm của báo chí.

Đó là, trong lịch sử, Thành phố được biết đến là địa phương năng động, sáng tạo, luôn suy nghĩ, tìm tòi cách làm mới. Những cách làm đó có thể chưa có trong quy định pháp luật.

"Có lúc mọi người dùng từ là xé rào hay vượt rào, nhưng nói đúng là năng động, đổi mới sáng tạo", ông Phan Văn Mãi nhận định.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận, năng động thế nào, đổi mới thế nào trong bối cảnh hiện nay là một vấn đề mà Thành phố rất mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà báo, bằng kinh nghiệm của mình có thể phân tích thêm, gợi ý thêm để khơi được những động lực bên trong sự năng động sáng tạo mà vẫn đảm bảo được sự tuân thủ pháp luật; hoặc những kết quả từ thực tiễn đó sẽ nhanh chóng được tổng kết và sẽ được pháp lý hóa, thể chế hóa.

Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND TPHCM, năm 2025, Thành phố sẽ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TPHCM với tư cách là địa phương, nhân chứng lịch sử trong sự kiện này đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch để triển khai.

Từ đó, ông mong muốn báo chí tham gia những hoạt động kỷ niệm, không chỉ ở góc độ tuyên truyền, mà có có thể tham gia nhiều hơn với các hoạt động cụ thể của TPHCM, của miền Nam, của cả nước để thiết thực kỷ niệm.

Không gian mạng là trận chiến của báo chí

Phát biểu tại phiên toàn thể, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này. Ngoài ra, không gian mạng bây giờ là trận địa chính, trận chiến chính của báo chí.

"Thắng hay bại là ở đây. Báo chí bây giờ không chỉ là lên không gian mạng mà còn là giành lại không gian mạng, tạo ra dòng chủ lưu trên không gian mạng", Bộ trưởng nhận định.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, công nghệ số lấy đi một số việc cũ, nhưng cũng tạo ra những việc mới. Do đó, báo chí phải làm những việc mới. Đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm. Báo chí cần một không gian rộng hơn là đưa tin "Ai, cái gì, khi nào và ở đâu". Độc giả mong muốn biết những gì ở phía sau qua nhiều tin tức kia. Đó có thể là một sự diễn giải, phân tích hoặc bình luận tin tức. Đó có thể là một cái nhìn đa chiều, một sự thấu hiểu sâu sắc về trí tuệ, một sự diễn giải thú vị, đầy tính gợi mở, hoặc một giải pháp cho những vấn đề của đất nước.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, đổi mới không phải là một việc quá khó. Đổi mới là đi tìm một cách làm dễ hơn cho một việc khó hơn. Cách làm mới đó thường xuất hiện từ một góc nhìn khác, một cách tiếp cận khác.

Báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản xuất mới, cần yếu tố sản xuất mới và cần động lực mới. Không gian mới là không gian số. Lực lượng sản xuất mới là công nghệ số. Nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số. Yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số.

"Bởi vậy, đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số sẽ là đầu tư vì tương lai của báo chí", Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định.

Anh Thơ


Bạn đang đọc bài viết "TPHCM mong báo chí góp ý để phát huy sự năng động, sáng tạo" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).