Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh lưu ý vật dụng 'cấm mang vào phòng thi'

19/03/2024 16:38

(Chinhphu.vn) - Lần đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào quy chế thi danh mục các vật dụng “cấm mang vào phòng thi”, áp dụng từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tại Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành, điểm mới đáng chú ý nhất mà thí sinh cần ghi nhớ là danh mục các vật dụng được mang vào phòng thi, gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Đây cũng là lần đầu tiên quy chế thi quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi, gồm: Giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Nếu vi phạm quy định này, mang một trong số các vật dụng cấm thì sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với việc được điểm 0 bài thi đó và không được dự thi các môn tiếp theo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc học sinh không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, mất luôn cơ hội tham gia xét tuyển đại học năm nay.

Rất cần thiết cho kỳ thi

Việc quy định và công khai danh mục các vật dụng được và cấm mang vào phòng thi là cần thiết cho kỳ thi. 

Ngay từ thời điểm này, các nhà trường cần phổ biến quy chế thi mới, trong đó đặc biệt lưu ý những điểm mới liên quan trực tiếp đến học sinh và các hình thức xử lý kỷ luật nếu vi phạm để cảnh báo cụ thể cho học sinh nắm rõ. 

Việc quy định rõ những vật dụng cấm mang vào phòng thi giúp những người làm thi có căn cứ để thực hiện nhiệm vụ và bảo đảm công bằng, thống nhất cho tất cả phòng thi, điểm thi. 

Khi làm nhiệm vụ coi thi, giáo viên căn cứ danh mục vật dụng này để đối chiếu, thực hiện việc giám sát thuận lợi.

Giám thị chỉ cần đối chiếu với danh mục này để giám sát thí sinh, hạn chế tối đa được tình trạng phòng thi này cho mang vật dụng này vào phòng nhưng phòng thi kia lại cấm, khiến thí sinh và dư luận xã hội bức xúc.

Thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi này cần hết sức lưu ý để tránh phạm quy, nếu không sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi, thậm chí có thể không đủ điều kiện được xét tốt nghiệp.

Phương Liên


Bạn đang đọc bài viết "Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh lưu ý vật dụng 'cấm mang vào phòng thi'" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).