Kiểm soát an toàn thực phẩm chất lượng bánh Trung thu

29/01/2024 14:33

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa đến Rằm Trung thu, trên thị trường các mặt hàng bánh nướng, bánh dẻo càng trở lên sôi động, đó cũng là cơ hội để các loại bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm xuất hiện trên thị trường. Trong những ngày gần đây, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội liên tục phát hiện những sản phẩm bánh Trung thu nhập lậu, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chú thích ảnh Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Vừa qua, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) phối hợp Đội Quản lý thị trường số 9 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và thu giữ 808 chiếc bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ tại khu vực trước toà chung cư Pakexim 1, ngõ 15 đường An Dương Vương, phường Phú Thượng. Tổ công tác yêu cầu kiểm tra, người điều khiển phương tiện là Lê Doãn Đức (sinh năm 1994), trú tại xã Bắc Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An khai nhận đang chở 9 thùng bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất và không xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng chức năng thành phố Hà Nội phát hiện đối tượng buôn bán bánh Trung thu nhập lậu. Trước đó, ngày 31/8, Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại số 934 Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 960 chiếc bánh Trung thu nhân trứng chảy (tên MX Lava Custard Mooncake) do nước ngoài sản xuất nghi nhập lậu. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm là 19,2 triệu đồng. Chủ sở hữu hàng hóa được xác định là ông Hoàng Trung Hiếu (trú tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc) không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số bánh Trung thu này. 

Bên cạnh đó, thời điểm này trên các sàn thương mại điện tử các loại bánh Trung thu nhập ngoại được rao bán tràn lan, rất khó kiểm soát về chất lượng. Từ trung tuần tháng 7 Âm lịch, các sàn thương mại điện tử đã giảm giá mạnh mặt hàng này. Theo đó, một loại bánh cao cấp xuất xứ nước ngoài được giảm giá từ 155.000 đồng/chiếc xuống còn 105.000 đồng/chiếc (giảm 32%). Một số loại bánh Trung thu nhân đậu xanh, trà xanh, thập cẩm trứng muối... được giảm từ 5-44%, còn 14.000-50.000 đồng/bánh tùy loại.

Tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… đã chào bán nhiều sản phẩm bánh Trung thu với lời quảng cáo giá giảm đến 50%. Giảm mạnh nhất là trên sàn Tiki, chẳng hạn, hộp 4 bánh Trung thu có trứng giảm 50%, còn 139.000 đồng; bánh trứng chảy ngàn lớp Liu Xin Su hộp 6 bánh giảm còn 159.000 đồng; hộp 2 bánh Trung thu mini loại 150 g có giá 38.000 đồng/cái giảm còn 19.000 đồng/cái.

Trên Lazada, Shopee, Sendo… rất nhiều loại bánh Trung thu có giá rẻ đang khuyến mãi từ 1% đến 50%, tùy gian hàng. Cụ thể, trên Lazada, bánh Trung thu cổ truyền 6 vị size 180g được giới thiệu là giá tại xưởng, hạn sử dụng mới giảm giá 50%, còn 15.000 đồng/cái; bánh trứng muối (hộp 6 bánh) giảm giá 39%, còn hơn 92.000 đồng/hộp; bánh Trung thu Tân Xuân thập cẩm 170g, giảm 28%, còn 18.000 đồng/cái. Giá các loại hộp bánh Trung thu (không có bánh) cũng được niêm yết giảm đến 50%.

Để kiểm soát an toàn thực phẩm chất lượng bánh Trung thu, Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra thực tế, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại làng nghề sản xuất bánh Trung thu truyền thống trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm như: Cơ sở Bình Chung; Sinh Hùng; xưởng bánh Havico; Minh Ý; Đinh Thìn, Thành Công trên địa bàn phường Xuân Tảo đã tuân thủ, chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm trong sản xuất bánh Trung thu.

Tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở đã cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định. Về nguồn gốc sản phẩm, hạn sử dụng của nguyên liệu, phụ gia và thành phần thực phẩm, các cơ sở đã xuất trình được giấy tờ nguyên liệu đầu vào, các mặt hàng sản xuất bánh Trung thu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
 
Ông Nguyễn Văn Ngà, Trưởng phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm cho biết, theo rà soát, hiện nay, quận có khoảng 16 cơ sở đang trực tiếp sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn 2 phường Xuân Tảo và Xuân Đỉnh. Trong dịp Tết Trung thu 2023, quận đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về an toàn thực phẩm cho các hộ sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh việc kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bánh Trung thu, Đoàn kiểm tra của quận cũng tiến hành lấy các mẫu bánh để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm. Trong quá trình kiểm tra, đoàn vừa hướng dẫn, nhắc nhở, chấn chỉnh các lỗi vi phạm, vừa tuyên truyền nâng cao ý thức, đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh của các cơ sở sản xuất bánh Trung thu.

Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu cơ bản đã chấp hành, tuân thủ nghiêm các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm. Chủ cơ sở đã được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm. Quy trình sản xuất bánh Trung thu và khu vực bếp bảo đảm sạch sẽ, được phân khu riêng biệt, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Các chuyên gia về lĩnh vực an toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua bánh Trung thu tại các cơ sở có uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Người tiêu dùng không nên mua các loại bánh Trung thu không có tiếng Việt, không rõ xuất xứ, thành phần và không có hạn sử dụng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm. Vì là sản phẩm sử dụng trực tiếp nhưng không rõ thành phần, hạn dùng nên người dùng cần thận trọng. Nếu xảy ra nguy cơ mất an toàn thực phẩm, người dân cũng không biết tìm đến nhà sản xuất, người bán nào mà đòi quyền lợi. Sử dụng bánh Trung thu trôi nổi không những có thể dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sản xuất của nhiều doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "Kiểm soát an toàn thực phẩm chất lượng bánh Trung thu" tại chuyên mục Bảo vệ NTD. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).