Trả lương cao vẫn khó tìm người giúp việc sau Tết

19/02/2024 15:35

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhịp sinh hoạt và công việc trở lại bình thường, nhưng nhiều gia đình ở Hà Nội chật vật trong việc tìm kiếm người giúp việc mới.

Khó tìm người “ưng ý”

Từ sau mùng 6 Tết, trên các trang mạng xã hội và các website tìm việc làm đã xuất hiện nhiều bài đăng tìm kiếm người giúp việc tại nhà, kèm theo đó là mức lương từ 8.000.000-12.000.000 đồng/tháng cùng chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Tuy nhiên, để tìm được một người giúp việc “ưng ý” cũng không phải điều đơn giản.

Gia đình chị Phạm Tú Anh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có một con nhỏ 3 tuổi, hai vợ chồng làm việc hành chính và thường xuyên đi công tác nên lúc nào cũng có nhu cầu tìm kiếm người giúp việc ăn ở tại nhà để chăm sóc cháu nhỏ và lo chuyện nội trợ trong gia đình.

“Người giúp việc cũ đã xin nghỉ từ trước Tết nên bây giờ tôi phải đăng tuyển người mới. Tôi cũng đã gặp mặt, phỏng vấn một số người nhưng cảm thấy chưa phù hợp vì gia đình trẻ mà bác giúp việc lại lớn tuổi, có nhiều suy nghĩ và cách làm việc không tương đồng. Tìm người giúp việc thì tôi luôn ưu tiên sự thật thà, chăm chỉ mới yên tâm giao con, giao nhà cho họ được. Dù có phải trả mức lương cao hơn thị trường tôi vẫn chấp nhận”, chị Tú Anh chia sẻ.

Chú thích ảnh Sau Tết, trên mạng xã hội tràn lan các bài đăng tìm người giúp việc.

Cũng chật vật tìm người giúp việc sau Tết, chị Nguyễn Thị Thu Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi được người quen ở quê giới thiệu một bác giúp việc nhưng bác lên làm được 2 ngày mùng 6 và mùng 7 Tết là xin về quê luôn. Lý do là vì nhà tôi là căn hộ chung cư, không được rộng rãi, thông thoáng như nhà ở quê, công việc lại gò bó, quanh quẩn trong nhà nên bác giúp việc xin nghỉ. Hiện giờ vợ chồng tôi vẫn phải thay nhau đưa đón con đi học và tranh thủ về sớm để lo cơm nước, nhưng xác định không duy trì được lâu, vẫn phải cố gắng tìm người giúp việc”.

Đại diện một trung tâm môi giới việc làm tại Hà Nội cho biết, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đơn vị đã nhận được hàng trăm thông tin tuyển dụng tìm người giúp việc tại nhà. Tuy nhiên, số hồ sơ ứng tuyển vào các vị trí này lại chỉ bằng một nửa so với nhu cầu thực tế. Nguyên nhân là vì nhiều người lao động có xu hướng ở lại quê hoặc đi du Xuân đến hết ngày Rằm tháng Giêng, và đặc thù của nghề này là hai bên phải phù hợp về tính cách, lối sống,...

‘Hot’ dịch vụ giúp việc theo giờ

Vì không thuê được người giúp việc tại nhà lâu dài nên một số gia đình lựa chọn dịch vụ thuê giúp việc, dọn dẹp theo giờ. Tiền công sẽ tùy thuộc vào khối lượng công việc và thời gian làm, ngày thường sẽ khoảng 50.000-80.000 đồng/giờ nhưng ngày Tết sẽ cao hơn khoảng 100.000-200.000 đồng/giờ. Đây được xem là giải pháp “cứu cánh” sau các bữa tiệc khai Xuân, gặp mặt đầu năm của các gia đình tại Hà Nội.

Chú thích ảnh Dịch vụ giúp việc theo giờ được nhiều gia đình ở Hà Nội ưa chuộng. Ảnh: TTXVN.

Chị Phạm Thị Hằng (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Ngày 28 Tết, tôi đã thuê giúp việc theo giờ để dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa trước khi cả gia đình về quê ăn Tết. Sau khi lên Hà Nội, tôi có tổ chức bữa cơm gặp mặt đầu năm mời gia đình, bạn bè và thuê giúp việc theo giờ đến rửa bát và dọn dẹp để mọi người có nhiều thời gian trò chuyện, vui vẻ cùng nhau dịp đầu Xuân”.

Có kinh nghiệm đi thuê người giúp việc 5 năm qua, nhiều lần phải xuống nước thương lượng, chấp nhận các “yêu sách” để giữ chân người giúp việc, chị Nguyễn Thị Thúy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tìm được một người giúp việc hiểu chuyện, gắn bó với gia đình mình lâu dài rất khó nên tôi chấp nhận tăng lương, tăng thưởng, tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ làm việc. Nhưng lệ thuộc mãi như thế cũng không phải là cách hay, từ năm nay gia đình tôi không thuê giúp việc tại nhà lâu dài nữa, con cái đã lớn rồi sẽ được phân bổ công việc nhà. Khi gia đình có nhiều việc thì sẽ thuê người giúp việc theo giờ, vừa tiện lợi lại đảm bảo sự riêng tư trong gia đình”.

Theo trung tâm giúp việc MG-cleaner, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, khách hàng có nhu cầu tìm người giúp việc theo giờ tăng khoảng 30% so với năm ngoái, một phần là do người giúp việc tại nhà về quê ăn Tết hoặc nghỉ việc. Người giúp việc theo giờ có nhân thân rõ ràng, được đào tào nghiệp vụ vệ sinh và các vật dụng chuyên nghiệp, đặc biệt là linh động về mặt thời gian nên được các gia đình ưa chuộng, sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết "Trả lương cao vẫn khó tìm người giúp việc sau Tết" tại chuyên mục Bảo vệ NTD. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).