Các công nghệ phân loại hàng hoá trong chuyển phát nhanh

03/11/2023 13:42

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý và vận hành đã giúp tạo nên sự phát triển vượt bậc của ngành logistic. Trong đó nhiều doanh nghiệp đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ tự động để chuyển đổi và mang đến chất lượng dịch vụ hoàn thiện hơn, đặc biệt là trong dịp cao điểm mua sắm cuối năm trong đó BEST Inc. Việt Nam– đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài đang sở hữu nhiều dây chuyện phân loại hàng hoá vào loại hiện đại bậc nhất hiện nay

Được thành lập từ năm 2013 và hoạt động dưới tên thương hiệu BEST Express từ năm 2019 đến nay, mạng lưới dịch vụ BEST hiện có mặt tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. 

Ngay từ ngày đầu gia nhập thị trường Việt Nam, BEST đã định hướng lấy nền công nghệ làm nền tảng hoạt động và đẩy nhanh đáng kể công cuộc chuyển đổi số. BEST chính là ví dụ điển hình cho những cú chuyển mình tích cực nhờ ứng dụng công nghệ vào quy trình hoạt động và sản xuất.

picture1-1698994640.jpg

Bất chấp khó khăn hậu đại dịch, Best Express có 4 năm hoạt động đầy thành công tại thị trường Việt Nam, đơn vị vừa kỷ niệm 4 năm thành lập vào hôm 11/10 vừa qua với nhiều con số ấn tượng.

  • Hệ thống 36 trung tâm phân loại hàng hoá tự động trải đều toàn quốc
  • Đội xe vận tải hơn 200 chiếc bao gồm nhiều loại như xe tải nhỏ, xe tải trên 8 tấn, xe đầu kéo và xe container, trong đó có gần 80 đầu kéo cỡ lớn với thùng chứa CIMC 109 m3
  • Mạng lưới hơn 600 bưu cục đang hoạt động khắp 63 tỉnh thành
  • Năng lực xử lý hàng hoá lên đến 2,2 triệu đơn hàng/ngày

Trong đó hệ thống 36 trung tâm phân loại hàng hoá tự động được xem là “xương sống” của đơn vị với những công nghệ xử lý hàng hoá hiên đại bậc nhất trong ngành.

BEST ứng dụng công nghệ tự động hóa vào các trung tâm này lưu trữ và xử lý dữ liệu bởi công nghệ phân tích dữ liệu Big data trên nền tảng điện toán đám mây BEST Cloud, trang bị các băng chuyền phân loại tự động tốc độ cao, giúp tiết kiệm số lượng lớn nhân lực lẫn thời gian.

Trung tâm phân loại của BEST được chia thành 2 khu vực hoạt động với chức năng khác nhau: Khu nhập hàng (inbound) và khu xuất hàng (outbound).

picture1-1698994788.jpg

 

Tại khu nhập hàng, hệ thống phân loại tự động đai chéo sẽ xử lý những bưu kiện nhỏ có trọng lượng quy đổi dưới 3kg bằng thiết bị phân loại tự động đai chéo tốc độ cao, công nghệ nhận dạng mã vạch theo thời gian thực cùng camera quét hình ảnh và công nghệ theo dõi thông tin gói hàng WCS.

Hệ thống phân loại tự động đai chéo với tổng số 350 ô chia chọn cho công suất phân loại cực đại lên đến 28,000 bưu kiện mỗi giờ. Thời gian trung bình để hoàn thành việc phân loại một bưu kiện có khối lượng nhỏ hơn 3 kg là 0,5 giây.

Với những bưu kiện có trọng lượng quy đổi trên 3kg, hệ thống phân loại tự động ma trận DWS sẽ phân loại hai chiều với 10 băng chuyền cho công suất cực đại hơn 15.000 bưu kiện mỗi giờ; trong đó, chỉ mất 2s để phân loại một bưu kiện, với tỷ lệ hư hỏng khi phân loại ở mức nhỏ hơn 0,01%. Băng chuyền được bố trí phân tầng riêng biệt, nhờ đó hàng hóa luôn được luân chuyển nhịp nhàng ngay cả trong giờ cao điểm.

3-1698994671.jpg

Khu xuất hàng được phân chia thành 4 cụm chính theo vùng địa lý: Cụm 1 là nội thành Hà Nội; cụm 2,3,4 là liên tỉnh.

Việc phân chia hàng hóa theo khu vực địa lý giúp gia tăng tốc độ xử lý hàng hóa, tối ưu hóa thời gian vận chuyển, rút ngắn thời gian kết nối giữa Trung tâm phân loại (kho tổng) với các bưu cục phát, từ đó giảm chi phí và thời gian vận hành trên toàn hệ thống.

Bước tăng trưởng nhảy vọt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ này đều đến từ tầm nhìn đúng đắn của BEST Express khi “lấy công nghệ làm nền tảng” cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.

4-1698994686.jpg

Dây chuyền phân loại tốc độ cao tại trung tâm phân loại hàng hóa tự động của BEST Express

Ngoài ứng dụng công nghệ thông minh, BEST Express còn có đội ngũ R&D luôn nỗ lực không ngừng để phát triển các phần mềm quản lý đơn hàng và các ứng dụng kết nối người dùng với shop online và đơn vị vận chuyển, mang đến cho người dùng trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, trọn vẹn.

Đặc biệt, BEST Express còn sở hữu hai trung tâm phân loại hàng hoá tự động có diện tích lớn nhất khu vực Đông Nam Á là Trung tâm TP.HCM (diện tích 40.000 m2) và Từ Sơn, Bắc Ninh (diện tích 45.000 m2), trở thành 1 trong những đơn vị chuyển phát nhanh dẫn đầu về hệ thống hạ tầng xử lý hàng hoá tự động.

Bằng những hoạt động tiên phong trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận hành và quản lý, BEST Express đã được vinh danh top “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2021” cho hạng mục số hoá ngành chuyển phát nhanh.

Tuấn Anh

Bạn đang đọc bài viết "Các công nghệ phân loại hàng hoá trong chuyển phát nhanh" tại chuyên mục TIẾP THỊ - TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).