Ứng dụng AI 'biết tuốt' cuộc đời của con người

26/03/2024 09:38

Trong một nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Nature Computational Science, các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch đã khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu từ hàng triệu người để tạo ra ứng dụng Life2vec, có thể dự đoán các giai đoạn trong cuộc đời của một người. Mục đích của nghiên cứu là nâng cao nhận thức về sức mạnh cũng như sự nguy hiểm của công nghệ.

Một trong các tác giả của nghiên cứu, giáo sư Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU), ông Sune Lehmann cho biết: “Life2vec có thể dự đoán bất cứ điều gì mà bạn cung cấp dữ liệu, như dự đoán sức khỏe, khả năng sinh sản hoặc nguy cơ béo phì, mắc bệnh ung thư, thậm chí cũng có thể dự đoán liệu bạn có kiếm được nhiều tiền hay không".

Thuật toán sử dụng tương tự như ChatGPT, nhưng thay vào đó phân tích các biến số ảnh hưởng đến cuộc sống như ngày sinh, trình độ học vấn, phúc lợi xã hội hoặc thậm chí cả lịch trình làm việc.

Cơ sở của mô hình Life2vec là dữ liệu ẩn danh của khoảng 6 triệu người Đan Mạch, do cơ quan thống kê nước này thu thập. Thuật toán đã dự đoán đúng trong 78% trường hợp tử vong, dự đoán đúng 73% trường hợp di chuyển chỗ ở.

Tuy nhiên, việc tiết lộ Life2vec đã nhanh chóng làm dấy lên những lo ngại trong bối cảnh một số trang web lừa đảo lừa đảo mọi người bằng những lời đề nghị sử dụng chương trình AI để dự đoán tuổi thọ, nhưng thường để đổi lấy dữ liệu cá nhân. Về điều này, các nhà nghiên cứu khẳng định Life2vec hiện không có sẵn trên mạng Internet hoặc cộng đồng nghiên cứu rộng.

Ông Lehmann cho biết: “Hiện tại, đây là một dự án nghiên cứu mà chúng tôi đang khám phá những gì có thể và những gì không thể”. Ông và các đồng nghiệp cũng muốn tìm kiếm những kết quả lâu dài, cũng như tác động của các kết nối xã hội đối với cuộc sống và sức khỏe. Đối với các nhà nghiên cứu, dự án thể hiện một đối trọng khoa học với những khoản đầu tư lớn của các công ty công nghệ lớn vào thuật toán AI.

Bạn đang đọc bài viết "Ứng dụng AI 'biết tuốt' cuộc đời của con người" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ VÀ XE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).