Thông tin mới nhất tuyển sinh các trường quân đội năm 2024

24/03/2024 15:32

Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng ban hành quy định về tổ chức tuyển sinh và chỉ tiêu tuyển sinh vào đào tạo đại học, cao đẳng hệ quân sự tại các trường Quân đội.

Quy định về tuyển sinh quân sự năm 2024

Theo đó, thí sinh đăng ký xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng. Thanh niên ngoài Quân đội sơ tuyển tại ban tuyển sinh quân sự cấp huyện; quân nhân tại ngũ sơ tuyển tại ban Tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn và tương đương. Lưu ý, thí sinh chỉ được làm hồ sơ sơ tuyển vào một trường Quân đội; trong thời gian đăng ký xét tuyển, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sang các trường Quân đội khác mà không phải chuyển hồ sơ sơ tuyển sang trường đăng ký xét tuyển.

Năm 2024, các học viện, nhà trường Quân đội sử dụng 4 phương thức xét tuyển gồm: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT không quá 15% chỉ tiêu; xét tuyển dựa vào học bạ THPT không quá 10% chỉ tiêu, riêng Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Quân y chưa sử dụng phương thức này; xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức không quá 20% chỉ tiêu; xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo nhóm trường. Thời gian, phương pháp điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Quốc phòng ban hành năm 2024, thông tin trên báo Quân Đội Nhân Dân.

Giáo dục - Thông tin mới nhất tuyển sinh các trường quân đội năm 2024

Ảnh minh họa.

Lưu ý về những điều chỉnh nguyện vọng theo nhóm trường

Năm 2024, Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng giao 17 trường quân đội tuyển tổng 5.302 chỉ tiêu, tăng 987 chỉ tiêu so với năm ngoái.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng (thanh niên ngoài quân đội sơ tuyển tại ban tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Quân nhân tại ngũ sơ tuyển tại ban tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn và tương đương).

Thí sinh chỉ được làm hồ sơ sơ tuyển vào một trường quân đội, trong thời gian đăng ký xét tuyển thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sang các trường quân đội khác, không phải chuyển hồ sơ sơ tuyển sang trường đăng ký xét tuyển.

Với việc điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh đăng ký xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo quy định năm 2024.

Đối với các trường quân đội, thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển, được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong nhóm trường theo đúng đối tượng, vùng, miền tuyển sinh, trình độ đại học như sau:

- Nhóm 1: Gồm các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - Không quân (hệ chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh.

- Nhóm 2: Gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự.

Đối với trình độ cao đẳng, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển giữa các trường: Trường sĩ quan Không quân, Trường cao đẳng Kỹ thuật quân sự 1 và Trường cao đẳng Kỹ thuật thông tin.

Thông tin thêm trên báo Tuổi Trẻ thời gian, phương pháp điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Quốc phòng ban hành năm 2024.

Bộ Quốc phòng nêu lý do tạm hoãn gọi nhập ngũ người trúng tuyển đại học

Bộ Quốc phòng mới đây nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 theo hướng quy định công dân khi đã tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng thì phải thi hành nghĩa vụ quân sự, được bảo lưu việc học tập.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ thì tiếp tục tham gia chương trình học tập đã bảo lưu.

Trả lời kiến nghị này, Bộ Quốc phòng cho biết, tại điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) quy định về độ tuổi phục vụ tại ngũ.

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ, độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Đối với công dân là học sinh, sinh viên, việc tạm hoãn gọi nhập ngũ được quy định tại điều 41 của Luật - đó là đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Bên cạnh đó, độ tuổi phục vụ tại ngũ của các công dân thuộc diện tạm hoãn kể trên cũng được kéo dài hơn để công dân có cơ hội được thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần bảo đảm công bằng xã hội.

Mặt khác, Bộ Quốc phòng cho biết, Nghị quyết Đại hội 13 xác định “Xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại”.

Một trong những giải pháp để đạt được định hướng chiến lược này của Đảng là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ.

Do đó, việc tuyển chọn và gọi nhập ngũ có trình độ chuyên môn cao, nhất là công dân có trình độ đại học, cao đẳng là cần thiết và phù hợp với yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới.

Bộ Quốc phòng khẳng định quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ và tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với công dân trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng là phù hợp, theo Vietnamnet.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Thông tin mới nhất tuyển sinh các trường quân đội năm 2024" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).