Nỗ lực khơi dòng nước trong xanh, thầm lặng xây dựng Thủ đô

30/03/2023 17:19

(Chinhphu.vn) - 50 năm qua, các thế hệ cán bộ, người lao động Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội không ngừng nỗ lực, khơi dòng nước trong xanh, thầm lặng xây dựng Thủ đô.

Sáng 28/3, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (28/3/1973 - 28/3/2023).

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh…

Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh đã ôn lại các chặng đường lịch sử trong 50 năm xây dựng, trưởng thành của công ty. Trải qua nửa thế kỷ đi lên cùng Thủ đô và đất nước, các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động công ty đã đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện tốt nhiệm vụ thoát nước, phòng, chống thiên tai, úng ngập, giữ cho môi trường xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn các sự kiện chính trị, đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Cách đây 50 năm, ngày 28/3/1973, Đội Thoát nước được thành lập. Sau đó vài tháng, Đội Thoát nước được đổi tên thành Xí nghiệp Thoát nước Hà Nội, trực thuộc Cục quản lý công trình công cộng, có nhiệm vụ quản lý và vận hành hệ thống thoát nước Thành phố nhằm từng bước góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt của nhân dân kết hợp với phục vụ nông nghiệp ngoại thành.

Những ngày đầu thành lập thật sự là giai đoạn khó khăn, đơn vị chỉ có khoảng gần 100 công nhân và phải làm việc trong điều kiện chủ yếu là dụng cụ cầm tay. Song nhờ có sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, công tác cải tạo, nạo vét sông, hồ đã được cải thiện.

Năm 1991, UBND TP. Hà Nội quyết định chuyển đổi xí nghiệp thành Công ty Thoát nước Hà Nội.

Công ty hiện có 8 phòng, ban chuyên môn nghiệp vụ, 14 xí nghiệp trực thuộc đóng quân trên địa bàn các quận, huyện. Người lao động trên 2.000 người, đều là lực lượng chuyên nghiệp, có tay nghề cao. Đến nay, công ty đã sở hữu 250 thiết bị cơ giới hiện đại, đáp ứng yêu cầu của Thành phố và sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho các đơn vị khác trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước của 12 quận đã được số hóa và cập nhật lên bản đồ hệ thống thoát nước trên nền tảng GIS…

Với các kết quả đã đạt được, Công ty Thoát nước Hà Nội đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba các năm 1978, 1983; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1991; Huân chương Lao động hạng Nhất các năm 1996, 2017, 2018; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2003; Huân chương Độc lập hạng Hai năm 2012, cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng và những thành tích của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân lao động của công ty trong suốt 50 năm xây dựng và phát triển.

Nhấn mạnh năm 2025, Thành phố phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu: "Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý 50%-55%", Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu, trước mắt, công ty khẩn trương đối chiếu, rà soát lại toàn bộ chỉ tiêu trong lĩnh vực thoát nước, định lượng cụ thể để tiếp tục triển khai có chất lượng, hiệu quả, thực chất; phối hợp với các sở, ngành Thành phố tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn có liên quan đến lĩnh vực thoát nước; đề xuất các giải pháp tăng cường liên kết, liên thông các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là mối liên kết giữa các hồ cảnh quan tại công viên, khu đô thị với hệ thống thoát nước trong Thành phố.

Thời gian tới, công ty cần phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, cơ quan, đơn vị ngành thủy lợi trên địa bàn, các chủ đầu tư dự án hạ tầng trong công tác bàn giao tiếp nhận, quản lý, vận hành các hệ thống tiêu thoát nước liên quan; bảo đảm phòng, chống thiên tai, úng ngập trên địa bàn Thành phố trong mùa mưa bão; đẩy mạnh các hoạt động xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm bảo đảm môi trường nước tại Thủ đô.

Tại lễ kỷ niệm, tập thể lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã vinh dự đón nhận Bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố trao tặng với nội dung "Đoàn kết - Năng động - Sáng tạo - Phát triển" và Bằng khen của UBND Thành phố.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết "Nỗ lực khơi dòng nước trong xanh, thầm lặng xây dựng Thủ đô" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).