Con hạnh phúc khi phụ huynh biết cách hạnh phúc

25/03/2024 10:35

Theo Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, con hạnh phúc khi phụ huynh biết cách hạnh phúc. Phụ huynh phải hướng cho trẻ tới sự cân bằng và kiên trì đủ nhiều để nuôi dạy con.

Trẻ phát triển toàn diện khi được cân bằng thể chất, tâm lý 

Ngày 24/3, tại tỉnh Đắk Lắk, iSMART Education đã tổ chức hội thảo Sự cân bằng thể chất, tâm lý – Con trưởng thành, Con hạnh phúc, với sự đồng hành của Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, chuyên gia hàng đầu ngành trong lĩnh vực tâm lý trẻ em tại Việt Nam. Hội thảo nhằm giúp các bậc phụ huynh có cái nhìn toàn diện về tầm quan trọng của việc cân bằng thể chất tâm lý cho con trong quá trình phát triển.

Tham dự hội thảo có đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Buôn Ma Thuột...Về phía iSMART có bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Đối ngoại iSMART Education kiêm Giám đốc chi nhánh iSMART Đắk Lắk.

Giáo dục - Con hạnh phúc khi phụ huynh biết cách hạnh phúc

Toàn cảnh hội thảo. 

Ngoài ra, hội thảo còn thu hút gần 500 khách mời đến từ các trường trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột và đông đảo các bậc phụ huynh học sinh.

Mở đầu hội thảo, Tiến sĩ Tô Nhi A đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng thể chất, tâm lý đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Theo Tiến sĩ, một đứa trẻ hạnh phúc là một đứa trẻ có sự phát triển cân bằng. Cân bằng thể chất, tâm lý là chìa khóa quan trọng giúp con phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần, nhận mọi thứ tích cực hơn. Từ đó, rèn luyện tốt trí tuệ, đạo đức và xây dựng các mối quan hệ xung quanh.

Bên cạnh đó, cân bằng thể chất, tâm lý giúp con trẻ hạnh phúc hơn, cải thiện tâm trạng, nâng cao hiệu suất học tập và tập trung tốt hơn trong quá trình học tập. Đồng thời, sự cân bằng này ở con cũng giúp hướng đến xây dựng các hệ thống xã hội có thể vận hành và vận hành một cách thuận lợi.

Giáo dục - Con hạnh phúc khi phụ huynh biết cách hạnh phúc (Hình 2).

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A chia sẻ về tầm quan trọng của việc cân bằng thể chất, tâm lý cho trẻ.

Đồng cảm, thấu hiểu con bằng thái độ “làm thinh nhưng không làm ngơ”

Tuy nhiên, không dễ dàng để trẻ đạt được sự cân bằng. Bởi trong bối cảnh xã hội phát triển ngày càng nhanh, cùng với áp lực học tập và kỳ vọng từ gia đình, xã hội dễ khiến trẻ dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng. Điều này ảnh hưởng không tốt đến khả năng học tập, phát triển và hạnh phúc của trẻ.

Tiến sĩ Tô Nhi A đã chia sẻ những dấu hiệu thường gặp khi trẻ mất cân bằng thể chất tâm lý như: Con dễ mất bình tĩnh, cáu gắt với bố mẹ và mọi thứ xung quanh, hay những biểu hiện “khép kín” nội tâm, không sẵn sàng trò chuyện cùng bố mẹ, thậm chí là nói dối,...

Do đó, để đạt được sự cân bằng về thể chất, tâm lý, trẻ cần nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ gia đình, nhà trường và xã hội. Phụ huynh cần hướng cho trẻ hướng đến sự cân bằng. Đứa trẻ cần được đặt trong nhiều tình huống để đạt được đến sự cân bằng. Từ đó, trẻ luôn luôn vận động tích cực, liên tục để đạt được sự cân bằng.

Tiến sĩ cũng đưa ra một số giải pháp thiết thực để giúp bố mẹ hỗ trợ con cân bằng thể chất, tâm lý hiệu quả. Theo đó, trẻ cần ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý, dinh dưỡng đầy đủ và tinh thần thoải mái để đạt được trạng thái cân bằng; phương châm dạy con không đòn roi, đồng cảm và thấu hiểu con bằng thái độ “làm thinh nhưng không làm ngơ”,...

Giáo dục - Con hạnh phúc khi phụ huynh biết cách hạnh phúc (Hình 3).

Nhiều phụ huynh, giáo viên đặt câu hỏi tại hội thảo. 

Tiến sĩ cũng đưa ra 2 điều kiện cần để phụ huynh thực hành trong câu chuyện giáo dục trẻ gồm: “Phụ huynh luôn phải trong tâm thế sẵn sàng và kiên trì đủ nhiều". Theo đó, để đảm bảo quá trình nuôi dạy trẻ cân bằng diễn ra hiệu quả thì bố mẹ không nhất thiết phải đặt ra thang đo quá cao trong các tiêu chí nuôi dạy con, thay vào đó bố mẹ cần đứng ở góc độ và xuất phát từ nhu cầu của con để đáp ứng một cách hài hòa cả về mặt vật lý và tinh thần trong từng giai đoạn phát triển của trẻ.

“Con hạnh phúc khi phụ huynh biết cách hạnh phúc. Trường học hạnh phúc phải là vấn đề được thực hiện đồng bộ và cân bằng từ nhiều góc độ, nhiều lực lượng. Dù trong vai trò của phụ huynh, nhà trường hay giáo viên thì cần phải “chân cứng đá mềm” trên hành trình phát triển của trẻ”, Tiến sĩ Tô Nhi A chia sẻ.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Tô Nhi A đã giải đáp những thắc mắc của nhiều phụ huynh liên quan đến quá trình nuôi dạy con cái.

Giáo dục - Con hạnh phúc khi phụ huynh biết cách hạnh phúc (Hình 4).

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A giải đáp các thắc mắc của phụ huynh. 

Qua những chia sẻ và phần giải đáp về cân bằng thể chất tâm lý từ Tiến sĩ Tô Nhi A, hội thảo đã giúp bố mẹ nhận diện dấu hiệu mất cân bằng và cách thức hỗ trợ hiệu quả con vượt qua áp lực, học tập tốt hơn.

Đồng thời, hướng dẫn cha mẹ cách thấu hiểu tâm tư, cảm xúc và giao tiếp hiệu quả với con; cung cấp kiến thức về dinh dưỡng, chế độ ngủ nghỉ và hoạt động thể chất phù hợp,... Từ đó, giúp con phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần một cách tài hoa.

Hội thảo cũng là cơ hội để iSMART truyền tải thông điệp: Các em học sinh không chỉ là những người học mà còn là những phát triển xã hội trong tương lai. Do đó, sự nuôi dưỡng tốt về mặt thể chất, sự thấu hiểu về mặt tâm lý từ bố mẹ sẽ giúp các con tự tin phát triển; thành tài trong tương lai, hạnh phúc từ hiện tại...

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Con hạnh phúc khi phụ huynh biết cách hạnh phúc" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).