39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

20/04/2024 00:43

39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Ngày 19/4, sau 7 ngày xảy ra sự cố sạt lở hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (thuộc Đèo Cả, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), các lực lượng chức năng tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện 24/24 giờ nhằm sớm khắc phục sự cố, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.

Tại các ga dọc 3 tỉnh Nam Trung bộ như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, các đơn vị trung chuyển các container từ tàu hỏa sang xe tải để kịp giao cho khách hàng. Do đường sắt qua đèo Cả bị ách tắc, container sẽ được chuyển từ tàu hỏa sang các xe tải đi qua hầm đường bộ đèo Cả, sau đó lại được đưa lên các đoàn tàu bên kia đèo tiếp tục hành trình. Đến nay, đối với các container đông lạnh, đơn vị vận tải đường sắt đã bốc dỡ từ ga Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai để vận chuyển bằng đường bộ cho khách hàng. Các ga tại Nam Trung bộ chỉ còn lại các mặt hàng khô.

Ông Trần Phước Huệ, nhân viên đơn vị vận chuyển tại ga Hòa Huỳnh, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Mình phải đi trung chuyển đường bộ từ ga Hòa Huỳnh ra ga Diêu Trì, sử dụng cẩu lên đến 100 tấn để bốc dỡ. Hàng hóa và container chỉ cỡ hơn 30 tấn, cẩu thỏa mái. Có xe ô tải thì cẩu được nhiều, tốc độ cỡ 30 phút/1 cái. Cẩu lớn nhưng có đường vào hết, tất cả các ga đều có đường bộ trung chuyển, mình chỉ việc vận chuyển container đi ra".

Hiện nay, mỗi ngày có 12 đoàn tàu khách Bắc - Nam khởi hành tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, khi đến khu vực gặp sự cố, hành khách được di chuyển bằng đường bộ. Mỗi đoàn tàu có khoảng 300 hành khách, bình quân mỗi ngày có khoảng 3.500 hành khách phải di chuyển từ ga Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đến ga Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Ngành Đường sắt cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí... cho hành khách. Việc chuyển tải diễn ra liên tục, dài ngày, ngành Đường sắt huy động tối đa nhân lực các đơn vị trong khu vực, chia sẻ khó khăn với nhân viên khối vận tải.

Ông Hoàng Viên, Trưởng ga Hòa Huỳnh, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Khi lên ban làm công tác chạy tàu bình thường nhưng khi xuống ban sẽ tập trung phụ cho việc chuyển tải của 2 ga 2 đầu. Trong này, tập trung về ga Giã, phụ Tổ tàu chuyển tải, tập trung hết cho vận tải, tinh thần tự nguyện là chính. Cảm thấy còn sức khỏe thì phục vụ ngành. Anh em đều cố gắng hết, vì lâu rồi mới có sự cố như vậy".

Tại công trường đường hầm Bãi Gió, không khí thi công, sửa chữa, gia cố hầm luôn tất bật. Những ngày qua, công trường gần như không ngủ, phải thi công xuyên đêm, đồng thời tổ chức họp bàn, kiểm đếm tiến độ thường xuyên. Đến nay, sau khi phát sinh hiện tượng tiếp tục sạt lở, các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông vận tải, ngành đường sắt, Ban Quản lý Dự án 85 đã tăng cường loạt giải pháp mới, đang mang lại hiệu quả tích cực.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc điều hành Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (Ban Quản lý Dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải) cho biết: "Các mũi thi công đã thực hiện 37 mũi khoan nhằm cố kết với vòm hầm, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Sau khi các mũi khoan thành công, chúng tôi đã tiến hành bơm bê tông, lắp khung sắt vào thân hầm; đồng thời đào khoét dần dần vào trong nhằm đảm bảo việc thi công, thu dọn đất đá được an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, 2 mũi khoan từ trên sườn đồi xuống đã thực hiện xong. Chúng tôi đã thực hiện sử dụng camera để thăm dò bên trong sạt lở. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, dự kiến ngày 22/4 sẽ thông hầm".

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hưng, hầm có không gian thi công chật hẹp, còn khoảng 150 m3 đất đá trong hầm nên không khí rất đặc, bụi dày, gây khó khăn cho thi công.

Lãnh đạo Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85, Tổ trưởng tổ chỉ huy tiền phương cho hay, những ngày qua, đơn vị đã điều lực lượng thi công chuyên nghiệp cùng loạt giải pháp mới thay cho những tính toán ban đầu. Theo đó, thiết bị chuyên dụng cùng lực lượng thiện chiến được biệt phái vào công trường, thiết lập các mũi thi công và tiến hành phun bê tông cứng hóa các vị trí sạt lở cả bên trên và bên dưới. Giải pháp mới này có ưu điểm là trị dứt điểm các vị trí sạt lở và nguy cơ sạt lở cao.

Theo báo cáo, các mũi thi công đã huy động 8 đầu thiết bị chuyên dụng, tổ chức phun vẩy bê tông được gần 30 m3, chế tạo 60 neo tạo ô, hoàn thiện 36 bộ khung chống loại A….

Dù công tác khoan neo đã tạo được 37 lỗ khoan, cắm 29 neo tạo ô, nhưng theo nhà thầu, công tác này đang gặp khó do địa chất phần sụt trượt sau vỏ hầm rời rạc, làm kẹt cần khoan trong quá trình thực hiện. Vì vậy, nhà thầu được yêu cầu tăng cường giải pháp, thay đổi vị trí lỗ khoan nhiều lần để tránh bị kẹt khoan, ảnh hưởng tiến độ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Tổ Chỉ huy tiền phương được thiết lập tại công trường, họp kiểm đếm tiến độ hằng ngày, hàng giờ và báo cáo với Tổ công tác của Bộ Giao thông vận tải 2 buổi/ngày để kịp thời tháo gỡ, xử lý phát sinh.

Đến nay, những đường găng kỹ thuật cơ bản được xử lý, tiến độ đang trong tầm kiểm soát, phấn đấu thông hầm vào ngày 22/4.

Hầm Bãi Gió có chiều dài 393,72m, là công trình hầm đường sắt cấp II, đang được thi công kiên cố hóa, nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, do Ban Quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư. Khoảng 12h ngày 12/4, trong thời gian phong tỏa để tiến hành thi công tại Km 1231+089.48 - Km 1231+090.73 đã xảy ra sạt lở địa tầng yếu trên vòm hầm, khối lượng đất đá rơi xuống khoảng 150 m3, làm gián đoạn chạy tàu đường sắt; không có thiệt hại về người và thiết bị thi công.

Bên cạnh việc khắc phục, xử lý sạt lở thông hầm, ngành Giao thông vận tải đã trung chuyển hành khách đường sắt bằng đường bộ qua Hảo Sơn - Đại Lãnh, điều tiết phân luồng ô tô qua Đèo Cả. Theo Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, đến ngày 18/4, đơn vị đã hỗ trợ trung chuyển gần 21.000 hành khách trên 73 đoàn tàu qua đường bộ để tiếp tục hành trình, đảm bảo an toàn và thông suốt.

T.M (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).