Xử lý như thế nào khi Google Chrome ngốn quá nhiều RAM

06/06/2023 16:23

Google Chrome là một trong những phần mềm thường xuyên chiếm nhiều RAM nhất mặc dù lúc cài đặt thì rất nhẹ nhàng.

Hơn một thập kỷ sau khi ra mắt, Google Chrome đã có hàng triệu người dùng trên toàn cầu, nó được đồng bộ với các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại Android. Ngoài ra, Chrome còn chứa nhiều chức năng bổ sung dưới dạng tiện ích mở rộng.

Nhưng đi kèm với những điều đó, Google Chrome cũng là một trong những phần mềm thường xuyên chiếm nhiều RAM nhất mặc dù lúc cài đặt thì rất nhẹ nhàng.

Điều này chủ yếu là do Google Chrome (và các trình duyệt hiện đại khác) chạy từng tab và tiện ích mở rộng của bạn trong các quy trình riêng biệt thay vì chỉ một quy trình duy nhất. Điều này đảm bảo rằng khi một tab hoặc tiện ích mở rộng hoạt động, nó sẽ bị giới hạn ở quy trình cụ thể đó chứ không phải toàn bộ ứng dụng của bạn.

Nếu bạn lo ngại rằng Google Chrome đang chiếm quá nhiều RAM, bạn có thể thử một số phương pháp để giảm mức sử dụng bộ nhớ của trình duyệt này.

Bật Trình tiết kiệm bộ nhớ

Xử lý như thế nào khi Google Chrome ngốn quá nhiều RAM - Ảnh 1

Tính năng Trình tiết kiệm bộ nhớ mới của Google Chrome, được ra mắt vào tháng 12 năm 2022, nhằm mục đích giảm tối đa 10GB mức sử dụng RAM của trình duyệt. Tính năng này sẽ hủy kích hoạt các tab bạn không sử dụng để giải phóng bộ nhớ cho những tab bạn đang sử dụng. Tuy nhiên, các tab đã hủy kích hoạt không bị đóng và khi bạn quay lại chúng, Chrome sẽ tự động tải lại nội dung cho bạn. Để bật Trình tiết kiệm bộ nhớ, bạn cần làm như sau:

Mở Google Chrome Bấm ba dấu chấm ở phía trên bên phải màn hình. Chọn "Công cụ khác" Nhấn vào "Hiệu suất." Nếu không thấy tùy chọn "Hiệu suất", bạn có thể cập nhật bằng cách nhập chrome://settings/help vào thanh địa chỉ và chạy lại ứng dụng. Bật công tắc bên cạnh "Trình tiết kiệm bộ nhớ". (Tùy chọn) Nhấn vào nút Thêm để thêm các trang web mà bạn không muốn Google Chrome hủy kích hoạt. Sau đó, nhập trang web vào trường văn bản và chọn Thêm để tiếp tục.

Kết thúc quy trình bằng Trình quản lý tác vụ của Google Chrome

Xử lý như thế nào khi Google Chrome ngốn quá nhiều RAM - Ảnh 2

Không giống như Trình quản lý tác vụ trên máy tính, Trình quản lý tác vụ tích hợp sẵn của Chrome hiển thị mô tả chi tiết về từng quy trình đang chạy. Tại đây, bạn có thể xem tên của quy trình cụ thể (cho dù đó là tab, tiện ích mở rộng, tiện ích, v.v.) và dung lượng bộ nhớ mà quy trình đó tiêu thụ, giúp dễ dàng biết quy trình nào cần hủy hay không. Dưới đây là cách sử dụng Trình quản lý tác vụ của Chrome:

Mở Google Chrome. Bấm ba dấu chấm ở phía trên bên phải màn hình. Chọn "Công cụ khác" Chọn "Trình quản lý tác vụ". Ngoài ra, nhấn phím tắt Google Chrome: Shift + Esc để mở trực tiếp Trình quản lý tác vụ. Trong cửa sổ Trình quản lý tác vụ, xem các quy trình và chọn tab hoặc tiện ích bạn muốn đóng. Bắt đầu với những tab bạn không sử dụng, sau đó chuyển sang những tab tiêu tốn nhiều bộ nhớ nhất. Để thuận tiện, hãy sắp xếp danh sách từ mức tiêu thụ RAM cao hơn đến thấp hơn bằng cách nhấp vào cột "Dung lượng bộ nhớ". Nhấn vào quy trình bạn muốn đóng. Nhấn nút Kết thúc "quy trình" ở góc dưới bên phải.

Tuy nhiên, lưu ý rằng việc kết thúc một quá trình sẽ tắt tab luôn, vì vậy hãy đảm bảo lưu mọi công việc bạn đang thực hiện trong tab cụ thể đó trước khi đóng nó.

Vô hiệu hóa/Xóa tiện ích mở rộng Chrome của bạn

Xử lý như thế nào khi Google Chrome ngốn quá nhiều RAM - Ảnh 3

Các tiện ích mở rộng của Chrome có thể nhỏ, nhưng nếu bạn đã cài đặt nhiều tiện ích này trên trình duyệt, bộ nhớ mà chúng chiếm sẽ tăng lên nhanh chóng. Ngay cả khi bạn không tích cực sử dụng tiện ích mở rộng, Chrome vẫn chạy quy trình của nó. Bạn có thể tắt các tiến trình mở rộng trong Trình quản lý tác vụ, nhưng bạn cần làm như vậy mỗi khi mở Google Chrome. Thay vào đó, bạn có thể tắt hoặc gỡ cài đặt các tiện ích mở rộng mà bạn không còn sử dụng nữa.

Mở Google Chrome. Bấm ba dấu chấm ở phía trên bên phải màn hình. Chọn "Công cụ khác" Chọn "Tiện ích mở rộng" Chọn tiện ích mở rộng bạn muốn tắt hoặc gỡ cài đặt trong cửa sổ tiện ích mở rộng. Để tắt một tiện ích mở rộng, hãy tắt công tắc bật/tắt của nó. Nếu không chắc nên tắt tiện ích nào, bạn có thể xem Trình quản lý tác vụ để xem tiện ích mở rộng nào ngốn nhiều RAM nhất. Để gỡ cài đặt tiện ích mở rộng, hãy nhấp vào nút "Xóa" và chọn "Xóa" khỏi cửa sổ bật lên để tiếp tục.

Sử dụng Danh sách đọc

Xử lý như thế nào khi Google Chrome ngốn quá nhiều RAM - Ảnh 4

Danh sách đọc lưu các trang web bạn muốn quay lại sau, vì vậy bạn có thể đóng chúng ngay bây giờ và giảm bộ nhớ mà Chrome sử dụng một cách hiệu quả. Thực hiện theo các bước sau để sử dụng Danh sách đọc:

Chuyển đến tab bạn muốn lưu. Nhấn vào biểu tượng bảng điều khiển bên ở góc trên cùng bên phải của màn hình. Chọn "Danh sách đọc". Nhấn vào "Thêm tab hiện tại" để lưu tab của bạn vào danh sách.
Xử lý như thế nào khi Google Chrome ngốn quá nhiều RAM - Ảnh 5

Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều tab và không muốn gặp rắc rối khi lưu từng tab một vào Danh sách đọc của mình, bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng OneTab.

Truy cập OneTab trong Cửa hàng Chrome trực tuyến. Nhấn vào "Thêm vào Chrome" để cài đặt tiện ích mở rộng. Chọn "Thêm tiện ích mở rộng". Sau khi cài đặt, nhấn vào biểu tượng Tiện ích mở rộng ở góc trên bên phải màn hình. Bấm vào OneTab từ danh sách.

Việc làm này sẽ tự động đóng tất cả các tab trong cửa sổ cụ thể đó và lưu chúng vào OneTab. Để xem trang web, hãy chuyển đến danh sách tiện ích mở rộng, bấm vào ba dấu chấm bên cạnh OneTab và điều hướng đến "OneTab > Hiển thị OneTab". Bạn có thể mở tất cả các tab cùng nhau hoặc chỉ những tab cụ thể.

Xóa phần mềm độc hại khỏi máy tính

Xử lý như thế nào khi Google Chrome ngốn quá nhiều RAM - Ảnh 6

Trong khi duyệt internet, bạn có thể đã vô tình tải xuống và cài đặt phần mềm độc hại trên máy tính. Phần mềm đó có thể ảnh hưởng đến cách Chrome sử dụng tài nguyên của bạn như tự mở cửa sổ lạ, thay đổi cài đặt trình duyệt và tải trang web chậm. Nếu gặp phải những dấu hiệu này, bạn có thể gặp sự cố về phần mềm độc hại. Để xóa phần mềm độc hại khỏi máy tính của bạn, đây là những gì bạn cần làm:

Truy cập ứng dụng Ứng dụng (trong MacOS) hoặc Control Panel > Programs > Programs and Features (trong Windows). Xem qua danh sách để tìm các ứng dụng bạn không biết, thấy lạ hoặc không sử dụng tới. Chọn ứng dụng cụ thể trong danh sách. Nhấn chuột phải vào ứng dụng. Chọn Di chuyển vào Thùng rác (đối với MacOS) hoặc Gỡ cài đặt (đối với Windows). (dành cho MacOS) Nhấp chuột phải vào Thùng rác ở cuối trang và chọn Dọn sạch Thùng rác. (dành cho Windows) Làm theo hướng dẫn trên màn hình để gỡ cài đặt ứng dụng.

Bạn cũng nên tự kiểm tra Chrome xem có vi phạm an toàn nào không. Để làm như vậy, hãy truy cập chrome://settings/safetyCheck và chọn "Kiểm tra ngay". Điều này sẽ kiểm tra xem bạn đã bật Duyệt web an toàn chưa, đã cài đặt các tiện ích mở rộng có hại, đã sử dụng mật khẩu yếu và các bản cập nhật mới nhất. Thực hiện theo các khuyến nghị để giữ an toàn cho trình duyệt của bạn.

Bạn đang đọc bài viết "Xử lý như thế nào khi Google Chrome ngốn quá nhiều RAM" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ VÀ XE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).