Vốn hóa Alibaba bốc hơi 28 tỷ USD sau 3 tuần tăng trưởng mạnh

01/02/2023 16:19

Giá cổ phiếu của "gã khổng lồ" thương mại điện tử đã sụt giảm 9,1% trong tuần này và "thổi bay" 28 tỷ USD giá trị thị trường của Alibaba.

Đợt bán tháo lớn nhất trong vòng ba tháng của Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd. đã cho thấy rõ sự lo ngại của các nhà đầu tư về khả năng phục hồi tiêu dùng tại Trung Quốc có thể không như kỳ vọng.

Tuần này, giá cổ phiếu của "gã khổng lồ" thương mại điện tử đã sụt giảm 9,1% khiến giá trị thị trường Alibaba "bốc hơi" 28 tỷ USD.

Sau đợt bán tháo, mức tăng cổ phiếu trong tháng 1 đã bị giảm xuống còn 25%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này vẫn cao gấp đôi Hang Seng Index tại Hong Kong.

Vốn hóa Alibaba bốc hơi 28 tỷ USD sau 3 tuần tăng trưởng mạnh. Vốn hóa Alibaba bốc hơi 28 tỷ USD sau 3 tuần tăng trưởng mạnh.

Các nhà đầu tư đang lo ngại về việc liệu lợi nhuận của Alibaba có thể phục hồi như đã được định giá hay không. Hồi đầu tháng, giá cổ phiếu Alibaba tăng mạnh sau báo cáo lạc quan từ Citigroup Inc. và Goldman Sachs Group Inc.

Banny Lam, trưởng bộ phận nghiên cứu của Ceb International Inv Corp Ltd, cho biết: “Một số nhà đầu tư đang trở nên thận trọng sau đợt tăng giá mạnh và họ đang chờ đợi dữ liệu về sự phục hồi bao gồm thu nhập và định hướng kinh doanh".

Lợi nhuận của Alibaba trong tháng 1/2023 cao hơn hầu hết các công ty khác của Hang Seng Index. Giá cổ phiếu của tập đoàn đã tăng vọt 75% từ mức thấp trong tháng 10/2022. Alibaba không phải là doanh nghiệp duy nhất trong làn sóng tăng giá cổ phiếu. Cổ phiếu của "gã khổng lồ" công nghệ Tencent Holdings và NetEase cũng có dấu hiệu bị quá mua.

 

Alibaba và Huawei chạy đua để giành lợi thế trên thị trường điện toán đám mây Đông Nam Á

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, dự báo lợi nhuận 12 tháng của Alibaba đã được điều chỉnh giảm khoảng 4% kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Tỷ lệ thỏa thuận mua của cổ phiếu đã tăng trở lại trên sàn Hong Kong trong tháng 1. Điều này cho thấy cho các nhà đầu tư đang sử dụng nhiều biện pháp phòng vệ trước rủi ro cổ phiếu sụt giảm.

Theo dữ liệu của Bloomberg, dựa trên chỉ số RSI 14 ngày cho thấy cổ phiếu của Alibaba đã bị quá mua về mặt kỹ thuật trong khoảng 3 tuần trước khi trượt giá vào phiên giao dịch ngày 30/1.

Bạn đang đọc bài viết "Vốn hóa Alibaba bốc hơi 28 tỷ USD sau 3 tuần tăng trưởng mạnh" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).