Thấy hạt lạ nhìn bắt mắt, gần 20 người liền ăn rồi phải nhập viện gấp

29/03/2023 16:20

Sau khi ăn loại hạt có hình dáng gần giống hạt dẻ, gần 20 người ở huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn bị chóng mặt, nôn, đau bụng, đi ngoài.

Ngày 29/3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết, khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc bệnh viện vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân tên H.T.V.H (SN 1970), trú tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan được Trung tâm y tế địa phương chuyển đến trong tình trạng hoa mắt, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn và đại tiện phân lỏng liên tục.

Theo lời kể của gia đình, trước đó, chị H. cùng người nhà và hàng xóm nhặt được một loại hạt lạ, có hình dáng gần giống hạt dẻ, nên mang về cùng ăn. Sau ăn khoảng 30 phút, chị H. xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đau bụng, đại tiện phân lỏng nhiều lần. 18 người cùng ăn loại hạt này cũng có triệu chứng tương tự và được người nhà đưa đến Trung tâm y tế huyện Văn Quan điều trị. 

Riêng chị H. do ăn số lượng nhiều hơn, các triệu chứng nặng hơn nên được trung tâm y tế huyện chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị. Chị được chẩn đoán ngộ độc, xử trí rửa dạ dày cấp cứu, bơm than hoạt, bù dịch, điện giải. Sau xử trí, chị ổn định, kết quả xét nghiệm chức năng gan thận, chuyển hoá trong giới hạn bình thường nên đã được xuất viện.

Đời sống - Thấy hạt lạ nhìn bắt mắt, gần 20 người liền ăn rồi phải nhập viện gấp

Hạt trẩu được bệnh nhân nhặt về ăn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Từ loại hạt do gia đình người bệnh mang đến, các bác sĩ xác định đây là hạt của cây Trẩu, chứa chất độc Saponosid. Hạt Trẩu chứa dầu béo, thường dùng để pha sơn hoặc dùng làm phân bón, thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu.

Do chứa độc tính nên người bệnh sau khi ăn phải hạt cây Trẩu từ 30 phút đến 4 giờ sẽ có các triệu chứng tức ngực, đau đầu, đau bụng, nôn, tiêu chảy. Trường hợp nặng có thể đại tiện ra máu, đau đớn toàn thân, khó thở, co giật, tê liệt và tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên ăn các loại quả, hạt khi không biết rõ loại; không ăn các loại quả, hạt dễ nhầm lẫn với loại hạt ăn được như hạt dẻ, quả mề gà… Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trúc Chi (theo VTC News, Tiền Phong)

Bạn đang đọc bài viết "Thấy hạt lạ nhìn bắt mắt, gần 20 người liền ăn rồi phải nhập viện gấp" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).