Phố Wall đỏ lửa, cổ phiếu công nghệ đồng loạt giảm sâu

07/12/2022 13:18

Các chỉ số chính của Phố Wall đồng loạt trượt dốc vào thứ Ba, dẫn đầu là sự sụt giảm của Meta Platforms và các cổ phiếu công nghệ khác khi các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng về chu kỳ tăng lãi suất dài hơn và cảnh báo về khả năng suy thoái vào năm tới.

Meta Platforms Inc (Công ty mẹ của Facebook) giảm 6,3%, kéo chỉ số S&P 500 xuống phiên thứ tư giảm điểm liên tiếp. Điều này diễn ra sau một báo cáo cho biết các nhà quản lý của Liên minh Châu Âu đã ra phán quyết rằng công ty này không được phép yêu cầu người dùng đồng ý với các quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên hoạt động kỹ thuật số của họ.

Tất cả 11 lĩnh vực chính của S&P đều giảm trong phiên giao dịch buổi chiều. Các lĩnh vực ít biến động như tiện ích, dịch vụ, ăn uống… vốn được ưu tiên trong thời kỳ kinh tế bất ổn, hoạt động tốt với nhiều giao dịch hơn bình thường.

Phố Wall đỏ lửa, cổ phiếu công nghệ đồng loạt giảm sâu
Các chỉ số của Phố Wall giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba

Giám đốc điều hành của Bank of America Corp, ông Brian Moynihan dự đoán tăng trưởng âm nhẹ vào năm tới, trong khi Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase and Co, ông Jamie Dimon, cho biết lạm phát sẽ làm xói mòn sức chi tiêu của người tiêu dùng và khả năng một cuộc suy thoái nhẹ đang đến gần hơn.

Bình luận của họ được đưa ra ngay sau quan điểm gần đây từ quỹ quản lý tài sản BlackRock và một số nguồn tin khác cho rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể sẽ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ để chống lại tình trạng giá cả tăng cao, gây ra suy thoái kinh tế vào năm 2023.

Ông Hugh Johnson, nhà kinh tế trưởng của Hugh Johnson Econom ở Albany, New York, cho biết: “Khả năng cao sẽ có sự suy giảm kinh tế trong vài quý đầu tiên của năm 2023 và nó sẽ ảnh hưởng đến thu nhập. Đó sẽ là điều mà các nhà đầu tư có thể tập trung”.

Những lo ngại về chi phí đi vay tăng mạnh đã thúc đẩy đồng USD, đồng thời đè nặng lên thị trường chứng khoán và trái phiếu trong năm nay, khiến chỉ số S&P 500 giảm 17,5% so với đầu năm

Thị trường tiền tệ đặt cược có 91% khả năng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách ngày 13-14 tháng 12, với lãi suất dự kiến sẽ đạt đỉnh 4,98% vào tháng 5/2023, tăng từ mức 4,92%.

So với 2 tháng trước, chỉ số S&P 500 tăng 13,8% trong tháng 10 và tháng 11 với kỳ vọng lãi suất tăng ít hơn và thu nhập tốt hơn mong đợi.

Rusty Vanneman, chiến lược gia đầu tư tại Orion Advisor Solutions, cho biết: “Kỳ vọng vào năm 2023 là Fed sẽ tăng lãi suất chậm hơn rất nhiều. Nếu tăng trưởng kinh tế tiếp tục tốt hơn những gì mọi người đang mong đợi, có khả năng Fed sẽ cố gắng giữ lạm phát ở mức thấp”.

Kết thúc phiên, Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 351 điểm, tương ứng 1,03%, ở mức 33.634,41, S&P 500 giảm 57,58 điểm, tương ứng 1,44%, ở mức 3.948,36 và Nasdaq Composite giảm 225 điểm, tương ứng 2%, ở mức 11.056,56.

Chỉ số ngành ngân hàng giảm 2,1%, trong đó Bank of America dẫn đầu mức giảm với mức giảm 4,9%.

Cổ phiếu của Tập đoàn công nghiệp Textron Inc đã đẫn đầu đà tăng với mức 6,2% sau khi Quân đội Hoa Kỳ trao hợp đồng sản xuất máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo cho Công ty con Bell của Tập đoàn.

Phố Wall đỏ lửa, cổ phiếu công nghệ đồng loạt giảm sâu
Chỉ số ngành ngân hàng cũng giảm 2.1%

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu tiếp tục giao dịch thấp hơn vào thứ Ba, với dầu thô WTI ở mức 74,43 USD/thùng. Giá dầu lao dốc gần đây trong bối cảnh OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu có những động thái tiếp tục cắt giảm sâu sản lượng.

Dù mới đây, Trung Quốc tạm thời nới lỏng các hạn chế do COVID nhưng việc duy trì chính sách Zero COVID trong thời gian dài đã làm xói mòn mức tiêu thụ từ nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới.

Trên thị trường trái phiếu, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đã giảm trở lại ở mức 3,52% vào thứ Ba khi đồng USD tăng giá.

Mới đây, PepsiCo (PEP) có kế hoạch loại bỏ hàng trăm nhân sự làm việc tại trụ sở của hãng ở Bắc Mỹ, theo nguồn tin của The Wall Street Journal. Động thái này diễn ra sau các công ty khác, bao gồm Walmart (WMT) và Ford (F), những cái tên rất lớn đã cắt giảm số lượng việc làm của nhân viên văn phòng, hứa hẹn những tiềm năng về khủng hoảng nhân sự lao động tại Mỹ trong tương lai gần.

Bạn đang đọc bài viết "Phố Wall đỏ lửa, cổ phiếu công nghệ đồng loạt giảm sâu" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).