Phản ứng người dùng thế nào khi Apple Store trực tuyến mở tại Việt Nam?

08/06/2023 12:33

Kết quả khảo sát cho thấy, nhiều người cho rằng, Apple Store đang có mức giá bán quá cao so với mặt bằng thị trường. 

Đã gần 1 tháng kể từ ngày cửa hàng trực tuyến Apple Store tại Việt Nam mở cửa cùng với sự mong chờ của các Apple Fan. 

Theo công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media từ 12 - 25/5, cửa hàng trực tuyến Apple Store ra mắt tại Việt Nam đã thu hút gần 400.000 lượt tương tác, hơn 3.800 bài đăng và hơn 19.000 lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội sau một tuần.

Tuy nhiên, không ít người trong số này nhận định, Apple Store đang có mức giá bán quá cao so với mặt bằng thị trường. 

Cụ thể, trong 19.813 thảo luận, YouNet Media ghi nhận 3.768 thảo luận thể hiện rõ quan điểm của người tiêu dùng về Apple Store. Chiếm 60% số này phản hồi về mức giá trên Apple Store cao so với mặt bằng giá của các chuỗi bán lẻ và 5% người trong số đó xem đây là một kênh tham khảo giá.

Phản ứng người dùng thế nào khi Apple Store trực tuyến mở tại Việt Nam? - Ảnh 1

Khảo sát một vài giá các loại sản phẩm như iPhone, iPad, MacBook... tại Apple Store đang có mức giá cao hơn 2 - 3 triệu đồng so với phần lớn đại lý bán lẻ.

Đơn cử, với phiên bản iPhone 14 Pro Max 128 GB đang được Apple Store bán với giá 30,9 triệu đồng. Trong khi đó, sản phẩm này được niêm yết với giá 26,9 triệu đồng tại chuỗi Thế Giới Di Động; 26,5 triệu đồng ở chuỗi TopZone; 26,7 triệu đồng tại CellphoneS và 26,8 triệu đồng tại FPT Shop.

Ngoài ra, việc Apple Store hiện chỉ cho đặt hàng online chứ không có địa chỉ offline để trải nghiệm trực tiếp cũng là một trở ngại với một bộ phận người tiêu dùng. Có 4% trong số các thảo luận thể hiện rõ cảm xúc thất vọng vì Apple Store chưa có cửa hàng offline tại Việt Nam.

Theo YouNet Media, người tiêu dùng Việt Nam cần thêm thời gian để hình thành thói quen mua sắm trực tuyến đối với hàng hóa giá trị cao.

Kết quả đo lường dữ liệu thương mại điện tử trong quý I vừa qua cũng cho thấy người tiêu dùng chỉ tiêu thụ 245.912 sản phẩm điện thoại thông minh trên hai sàn Shopee và Lazada, chiếm 9,5% doanh số của toàn ngành hàng.

Một bộ phận người tiêu dùng thể hiện sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ từ Apple. Có 8,3% thảo luận bày tỏ hy vọng sẽ được bảo hành tốt hơn khi mua sản phẩm tại Apple Store và 5,3% tỏ ra hào hứng trước cơ hội mua được sản phẩm giới hạn hoặc phụ kiện chính hãng từ Apple Store.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông di động FPT Shop, nhận định: “Chiến lược mở Store trực tuyến và bước tiếp theo là Store offline là kế hoạch đầu tư và phát triển mạnh cho các thị trường được đánh giá tiềm năng và đã bước vào tăng trưởng dài hạn. Việt Nam đã được đánh giá trong nhiều năm và đạt tiêu chí để khởi động cho hoạt động này.

Mục tiêu của Apple Store (online và offline) không phải để cạnh tranh với các nhà bán lẻ mà sẽ tạo một chuẩn mực mới về dịch vụ , trải nhiệm khách hàng và tạo một "trần giá" cho các sản phẩm Apple. Đồng thời sự hiện diện nhằm mục tiêu kích thích sử dụng sản phẩm Apple sẽ tạo cho thị trường một không gian lớn hơn đồng nghĩa với việc các nhà bán lẻ được hưởng lợi thay vì bị ảnh hưởng bởi việc việc bán hàng của Apple Store.

Về dài hạn, Apple sẽ mang đến cho khách hàng Việt Nam sự đa dạng trong việc sở hữu sản phẩm Apple chính hãng qua nhiều kênh, nhận được trải nghiệm tiêu chuẩn đồng nhất thông qua qua dịch vụ và đội ngũ chuyên gia của Apple.

Theo đại diện Thế giới Di động (MWG), việc mở Apple Store ở Việt Nam không phải điều gì mới mẻ mà là một bước đi bình thường của Apple khi họ tập trung vào một thị trường nào đó. Cụ thể, khi tập trung vào Việt Nam, Apple sẽ cần xây dựng thương hiệu và đại diện MWG nhận định các cửa hàng của Apple sẽ mở ra chỉ với mục đích làm thương hiệu.

Bạn đang đọc bài viết "Phản ứng người dùng thế nào khi Apple Store trực tuyến mở tại Việt Nam?" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ VÀ XE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).