Mỹ cùng liên minh Châu Âu lần đầu kí hiệp định chung về trí tuệ nhân tạo

31/01/2023 16:19

Hiệp định chung giữa Mỹ cùng liên minh Châu Âu sẽ là đòn bẩy để phát triển AI trong các lĩnh vực nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, dự báo thời tiết cũng như quản trị mạng lưới điện.

Mỹ và liên minh Châu Âu mới đây đã kí hiệp định đầu tiên liên quan tới trí tuệ nhân tạo, hiệp định này cho phép đẩy nhanh tiến độ phát triển, áp dụng AI nhằm đẩy nhanh nông nghiệp, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cứu hộ, dự báo thời tiết cũng như quản trị mạng lưới điện.

Đại diện phía Mỹ cho rằng trước đó những thỏa thuận nhỏ về bảo mật đã từng được hai bên đưa ra nhưng đây là lần đầu tiên một hiệp định lớn được áp dụng giữa hai đối tác. Trí tuệ nhân tạo cũng được đưa ra thảo luận để phục vụ cho các dịch vụ công hay một số hoạt động chính phủ hai bên.

"Điều nổi bật ở đây là phát triển một hệ thống chung giữa hai đối tác nhưng dữ liệu lại được đảm bảo riêng tư cho từng khu vực. Dữ liệu của Mỹ sẽ nằm tại lãnh thổ Mỹ trong khi dữ liệu của liên minh Châu Âu sẽ được đặt tại Châu Âu. Một trí tuệ nhân tạo cầu nối có thể được sử dụng để liên kết chéo dữ liệu của 2 khu vực, dữ liệu càng đa dạng, AI sẽ càng phát triển tốt hơn", đại diện phía Mỹ cho biết.

Riêng về quản lý mạng lưới điện, phía Mỹ cho hay dữ liệu sẽ được sử dụng để xác định xem điện đang được dùng ở những đâu, tạo ra ở đâu, cân bằng ra sao để những tác động từ môi trường không làm đứt gãy quá trình phân phối điện toàn khu vực.

Rất nhiều quốc gia tại liên minh Châu Âu có dữ liệu tương tự với các hệ thống điện riêng. Sau hiệp định chung, dữ liệu này có thể đươc sử dụng để giúp huấn luyện AI, cải thiện kết quả phân tích, quản lý hệ thống.

Hiện tại, hiệp định trên được kí kết giữa Mỹ cùng 27 thành viên của liên minh Châu Âu, những quốc gia, vùng lãnh thổ khác sẽ được mời trong nhiều tháng tới để phát triển hơn nữa liên minh AI giữa các quốc gia này.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ cùng liên minh Châu Âu lần đầu kí hiệp định chung về trí tuệ nhân tạo" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ VÀ XE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).