Lá chắn thép nơi đất cảng - 'sáng y đức, thắm màu Đoàn'

28/03/2023 21:18

(Chinhphu.vn) - Vừa khoác trên mình chiếc áo blouse trắng và màu áo xanh của đoàn viên thanh niên, các y, bác sĩ của đất cảng Hải Phòng thời gian qua đã thực hiện tốt song song 2 nhiệm vụ và phát huy được tinh thần "sáng y đức, thắm màu Đoàn".

Bà Vũ Thị Châu, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng (Sở Y tế Hải Phòng) cho biết, trung tâm có nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác kiểm dịch y tế, giám sát thường xuyên các bệnh truyền nhiễm và các yếu tố nguy cơ đối với sức khoẻ cộng đồng. Trung tâm cũng thực hiện các biện pháp phòng, chống vật chủ, trung gian truyền bệnh, vật thể mang mầm bệnh truyền nhiễm, các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng trong khu vực cửa khẩu…

Trong thời gian qua, các y, bác sĩ, trong đó có rất nhiều đoàn viên thanh niên, đã không quản ngại gian khó, vất vả, vừa làm tốt công tác chuyên môn vừa hăng hái, nhiệt tình trong công tác Đoàn, nhờ vậy đã tạo nguồn động lực tích cực và truyền lửa đến các cán bộ, đoàn viên trong cơ quan cùng nhau hăng hái, sôi nổi thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo bà Vũ Thị Châu, khi dịch COVID-19 bùng phát, nguy cơ dịch bệnh liên tục đe dọa cửa khẩu cảng biển. Để tạo lá chắn cho các cửa khẩu cảng, cán bộ, nhân viên trung tâm phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại phao số 0 để kiểm soát các tàu nước ngoài có nguy cơ, nhất là những tàu đến từ khu vực có yếu tố dịch bệnh phức tạp. 

Các cán bộ, nhân viên phải căng mình làm việc, lấy mẫu xét nghiệm và khi tất cả thuyền viên âm tính thì tàu mới cập cảng làm hàng. Tàu vào phao số 0, bất kể ngày đêm, nhân viên của trung tâm phải thực hiện điều tra dịch tễ xem có nguy cơ mắc COVID-19 hay không. Cường độ làm việc căng thẳng, nhất là những ngày cùng lúc có 23 tàu chờ kiểm dịch để vào cảng làm hàng.

"Chặng đường 30 km trên biển di chuyển chừng 30 phút không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhất là những ngày biển động, sóng to. Tại phao số 0 lại không có chỗ nghỉ ngơi, làm việc thông ngày đêm. Không một bác sĩ nào có chuyên môn đi biển, nên ai cũng lo lắng, nhất là việc say sóng, việc xử lý các tình huống trên biển... Vì vậy, tất cả chúng tôi đều phải học kỹ năng đi biển từ các hoa tiêu, thủy thủ. Qua đại dịch COVID-19, ngoài quen với guồng quay gấp gáp, áp lực lớn của công việc, các bác sĩ trung tâm chúng tôi còn thạo cả việc xử lý những tình huống, những công việc trên biển nữa", bà Vũ Thị Châu xúc động chia sẻ.

Và trong những chuyến tàu ra biển làm nhiệm vụ ấy không bao giờ thiếu các đoàn viên, thanh niên tận tình, nhiệt huyết.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng, trung bình mỗi ngày có 50 tàu lưu thông qua cảng Hải Phòng, trong đó có khoảng 12 đến 15 tàu nhập cảnh với khoảng 250-300 thuyền viên. Như vậy, mỗi tháng có hàng nghìn người xuất, nhập cảnh đường biển. Và việc kiểm soát tình hình dịch bệnh trong đại dịch COVID-19 là một thách thức rất lớn đối với độ ngũ làm kiểm dịch y tế quốc tế. 

Chia sẻ những khó khăn vất vả của các anh em ở tuyến đầu vừa phải chịu sóng gió, vừa đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bất kỳ lúc nào, trung tâm luôn sát cánh, động viên, quan tâm đến các bác sĩ thực hiện nhiệm vụ.

Thắp sáng màu áo xanh

BS. Lương Thành Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan TP. Hải Phòng, Bí thư Đoàn Sở Y tế Hải Phòng, Trưởng Khoa Xét nghiệm, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng chia sẻ, anh tham gia công tác Đoàn từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, với tinh thần hăng say và luôn muốn cống hiến cho Đoàn. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh về công tác và tham gia công tác Đoàn tại ngành y tế Hải Phòng, đến nay đã được 12 năm. Trải qua 3 năm tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều khó khăn, thử thách, vừa là người đứng đầu một khoa về chuyên môn y tế, vừa là lãnh đạo cao nhất của Đoàn Sở Y tế Hải Phòng cũng như Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng, nên công việc và trách nhiệm nêu gương nhân đôi, nhân ba. 

"Vì vậy tôi luôn trăn trở để tìm ra phương pháp làm việc hiệu quả nhất, tốt nhất cả 2 nhiệm vụ. Dù ở hoàn cảnh vất vả như thế nào tôi và đồng nghiệp vẫn luôn giữ tinh thần, ý chí kiên định, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đẩy lùi dịch bệnh", anh Lương Thành Trung bày tỏ.

Nhớ lại thời gian làm việc kiểm dịch tại phao số 0, Bí thư Đoàn Sở Y tế Hải Phòng không khỏi tự hào: "Lúc ấy chúng tôi đối mặt với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, nhưng với tinh thần của người 'chiến sĩ áo trắng', với nhiệt huyết cháy bỏng của đoàn viên thanh niên, lại là cán bộ đoàn, nên tôi luôn là một trong những người đi đầu. Tôi luôn tâm niệm, mình có sức trẻ và kiến thức, nếu như mình sợ hãi, không can đảm, không xung phong... thì làm sao xứng đáng với lời thề, với màu áo mình đang mặc. Vì vậy, tôi luôn sẵn sàng xông pha, làm việc nhiều hơn để san sẻ cùng đồng đội của mình". 

Cũng theo BS. Lương Thành Trung, "Thời gian đầu của dịch, lúc chưa có vaccine, ai cũng hoang mang, lo lắng, nhất là khi bước vào mùa Hè, dịch bệnh tăng mạnh, lượng tàu ra vào ngày càng đông, môi trường làm việc thay đổi. Hai năm liên tục (năm 2020 và 2021) chúng tôi làm việc cùng sóng lừng Nam, biên độ sóng rất cao, luôn ở tình thế 'ngàn cân treo sợi tóc', nhưng với vai trò, nhiệm vụ của người bác sĩ không cho phép chúng tôi chùn bước. Đến đầu năm 2022 chúng tôi mới quay lại vào bờ làm việc như cũ. Tôi thấy mình rất may mắn vì có đồng nghiệp bản lĩnh, luôn kề vai sát cánh động viên, tạo động lực để cùng vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ.

Người bác sĩ - cán bộ Đoàn này cũng bộc bạch: Là cán bộ Đoàn, muốn tập hợp được anh em thì bản thân mình phải làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, phải làm gương, phải đi đầu, vì chỉ khi mình đã làm được thì mới kéo tinh thần của anh em trong đội đi lên và hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch được giao phó.

Cùng với công tác chuyên môn, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên của ngành y tế Hải Phòng đã tích cực tham gia chương trình truyền thông về phòng, chống dịch bệnh cho các tàu nội địa từ các tỉnh, thành phố khác khi đến Hải Phòng; tổ chức chương trình truyền thông, phát tờ rơi, khẩu trang, nước sát khuẩn… tại các bến xe. Không chỉ vậy, các y, bác sĩ, đoàn viên thanh niên của ngành còn cùng chung tay, góp sức và chia sẻ, tham gia phòng, chống dịch với các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như Bắc Giang, TPHCM…

Trải qua thời kỳ dịch bệnh, không chỉ giữ vững được công tác chuyên môn, mà hoạt động Đoàn cũng ngày càng phát triển, điều đó giải thích cho việc Đoàn Sở Y tế Hải Phòng 2 lần nhận Bằng khen của Thành đoàn Hải Phòng trong "Chiến dịch tình nguyện mùa Hè" và "Chiến dịch tình nguyện mùa Đông", đồng thời được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen trong hoạt động Đoàn năm 2022. Đây là phần thưởng lớn không chỉ cho Đoàn Sở Y tế mà còn cả Chi đoàn của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng.

Theo bà Vũ Thị Châu, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng,  để phát huy những kết quả phòng, chống, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh thâm nhập qua cửa khẩu, nhất là cửa khẩu cảng biển, trong thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục cập nhật thường xuyên các thông tin về bệnh truyền nhiễm có nguy cơ xâm nhập vào nước ta để có biện pháp chủ động giám sát. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đúng quy trình kiểm dịch y tế theo quy định tại Nghị định 89/2018/NĐ-CP.

Mỗi cán bộ, y, bác sĩ sẽ vừa phát huy vai trò chuyên môn cũng như công tác Đoàn, để phát triển đoàn viên ngày càng vững vàng, lớn mạnh, hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình - như lá chắn ngăn chặn không để dịch bệnh thâm nhập qua cửa khẩu vào thành phố cảng.

Thiện Tâm


Bạn đang đọc bài viết "Lá chắn thép nơi đất cảng - 'sáng y đức, thắm màu Đoàn'" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).