Hyundai và Kia bị nhiều thành phố ở Mỹ kiện vì ô tô dễ mất cắp

07/06/2023 20:23

Thành phố New York của Mỹ đã kiện khởi kiện hai hãng sản xuất ô tô Hyundai và Kia với cáo buộc sơ suất và gây phiền toái cho công chúng vì bán ra những chiếc xe quá dễ bị đánh cắp.

Chú thích ảnh Ảnh minh hoạ - AFP

Theo hãng tin Reuters, ngày 6/6, New York - thành phố đông dân nhất của Mỹ - cùng với một số thành phố lớn khác như Baltimore, Cleveland, Milwaukee, San Diego và Seattle đã kiện Hyundai và Kia về số lượng vụ trộm cắp đặc biệt nhiều nhằm vào xe của hai hãng này.   

Trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang Manhattan, chính quyền thành phố New York đổ lỗi cho các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc vì đã không lắp đặt hệ thống chống trộm Immobiliser cho phần lớn phương tiện của họ trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2022, khiến họ trở nên “lạc loài” giữa các nhà sản xuất ô tô.

Hệ thống chống trộm Immobiliser hay còn gọi là IMMO là một hệ thống có thể ngăn động cơ ô tô khởi động bằng chìa khóa tự chế của  kẻ trộm.

Giới chức New York cho biết điều này đã tạo ra kẽ hở cho hành vi trộm cắp xe, phạm tội, lái xe cẩu thả và gây hại cho cộng đồng. Sự việc càng trở nên trầm trọng hơn khi trên nền tảng TikTok xuất hiện các đoạn clip hướng dẫn cách đánh cắp những chiếc ô tô không có bộ khởi động bằng nút bấm và thiết bị chống trộm IMMO. 

Thành phố này cho biết số lượng xe Hyundai và Kia bị đánh cắp trong đầu năm nay đã tăng gấp đôi so với toàn bộ năm ngoái. Cụ thể, số vụ trộm xe đã bùng nổ trong 4 tháng đầu năm 2023 với 977 vụ được báo cáo, tăng từ 148 vụ trong cùng kỳ năm 2022.

Ngược lại, thành phố này cho biết các vụ trộm xe BMW, Ford, Honda, Mercedes, Nissan và Toyota đã giảm trong năm nay.

Đơn kiện yêu cầu hai hãng xe phải bồi thường và nộp phạt ở mức chưa xác định. 

Phía nhà sản xuất ô tô Hyundai cho biết họ đã đưa hệ thống chống trộm IMMO trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả các phương tiện vào tháng 11/2021. Họ cũng thực hiện các bước kiểm soát khác, trong đó có nâng cấp phần mềm để giảm nguy cơ trộm cắp.

Kia hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi về vụ kiện. 

Hồi tháng 2, Hyundai và Kia thông báo sẽ cung cấp các bản nâng cấp phần mềm cho khoảng 8,3 triệu xe tại Mỹ bị thiếu hệ thống IMMO.

Vào tháng 5, Hyundai và Kia đã đạt được thỏa thuận dàn xếp trị giá 200 triệu đô la Mỹ cho một vụ kiện tập thể của người tiêu dùng liên quan đến vấn nạn trộm cắp phương tiện.

Bạn đang đọc bài viết "Hyundai và Kia bị nhiều thành phố ở Mỹ kiện vì ô tô dễ mất cắp" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ VÀ XE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).