Giảm địa điểm thi cấp chứng chỉ tiếng Anh: Thí sinh có rơi vào "thế khó"?

06/12/2022 16:18

Kỳ thi IELTS được cấp phép tổ chức thi tại một số thành phố lớn, thí sinh các tỉnh lẻ gặp khó khăn trong tìm kiếm cơ hội tiếp cận thi để có chứng chỉ.

Giảm địa điểm thi cả nước 

Đầu tháng 11, hai đơn vị tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS là Hội đồng Anh và IDP thông báo tạm dừng các kỳ thi để “chuẩn hóa” các điều kiện theo nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT vừa phê duyệt cho phép 2 đơn vị này được tổ chức trở lại kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, trong đó có chứng chỉ tiếng Anh IELTS.

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, đơn vị này đã khởi động tổ chức lại kỳ thi vào ngày 26/11. Hiện Hội đồng Anh được phép tổ chức kỳ thi IELTS ở 10 địa điểm tại 5 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Tp.HCM, Huế, Hải Phòng và Tp.Vinh (tỉnh Nghệ An). Tổ chức này đang tích cực làm việc với các đối tác liên kết để lên lịch thi sớm nhất có thể và tạo cơ hội cho các thí sinh được sắp xếp thi nhanh chóng, hiệu quả.

IDP tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ IELTS tại 4 địa điểm ở Hà Nội (2 địa điểm), Tp.HCM và Đà Nẵng. Trước đây, IDP tổ chức thi IELTS tại 44 tỉnh/thành và Hội đồng Anh là 22 tỉnh/thành. Có thể thấy rõ số lượng địa điểm thi giảm sút dẫn đến nhiều thí sinh gặp khó khăn khi đăng ký dự thi.

Theo các quyết định phê duyệt của Bộ GD&ĐT, các bên được cấp phép có trách nhiệm tuân thủ pháp luật Việt Nam, những cam kết, kế hoạch bảo đảm các điều kiện về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, đã trình bày trong đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS.

Trước khi bị tạm hoãn, IDP tổ chức thi IELTS tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM và 41 tỉnh thành khác nhau. Thí sinh có thể đăng ký lịch thi IELTS với hình thức thi trên máy tính được tổ chức vào hầu hết các ngày trong tuần, hoặc kỳ thi trên giấy tổ chức 3 - 4 lần/tháng. Còn Hội đồng Anh tổ chức tại 22 địa điểm trên tổng số 63 tỉnh, thành ở Việt Nam.

Giáo dục - Giảm địa điểm thi cấp chứng chỉ tiếng Anh: Thí sinh có rơi vào 'thế khó'?

Nhu cầu thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ngày càng lớn. Ảnh: Báo Lao Động.

Giảm địa điểm, các thí sinh dồn lại có "quá tải"?

Những năm trở lại đây, số trường đại học sử dụng chứng chỉ tiếng Anh là tiêu chí xét tuyển đã tăng lên đáng kể. Trong đó, hầu hết hình thức xét tuyển kết hợp IELTS chiếm khoảng 5-20% tổng chỉ tiêu mỗi năm. Điều này cho thấy IELTS cùng một số chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác đã trở nên phổ biến, quan trọng hơn tại Việt Nam. Không ít thí sinh xem đây là một cơ hội lớn để “rộng cửa” xét tuyển đại học.

Mùa tuyển sinh 2023 cũng đang cận kề, thời điểm hiện tại kỳ thi IELTS lại chỉ được cấp phép tổ chức thi tại một số thành phố lớn, thí sinh các tỉnh lẻ sẽ khó khăn hơn trong tìm kiếm cơ hội tiếp cận thi để có chứng chỉ.

Chứng chỉ IELTS quan trọng như thế nào?

Chứng chỉ IELTS là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực tiếng Anh của ứng viên được hơn 10.000 tổ chức uy tín tại 140 quốc gia công nhận.

Chứng chỉ IELTS còn được Bộ Giáo dục cộng nhận là chứng chỉ Anh ngữ dùng để miễn kỳ thi tốt nghiệp tiếng Anh cấp trung học phổ thông nếu thí sinh đạt trên 4.0.

Nhiều trường đại học hàng đầu tại Việt Nam dùng điểm IELTS làm tiêu chí để xét tuyển đầu vào và là yêu cầu bắt buộc để tốt nghiệp.

Những thí sinh ra trường và muốn làm việc tại Việt Nam sở hữu IELTS sẽ tăng lợi thế cạnh tranh trong môi trường làm việc quốc tế. Thí sinh có thể nắm bắt cơ hội việc làm tại các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam, cũng như phát triển sự nghiệp ở nước ngoài.

Trúc Chi (theo Đại Đoàn Kết, Tiền Phong, Vnexpress)

Bạn đang đọc bài viết "Giảm địa điểm thi cấp chứng chỉ tiếng Anh: Thí sinh có rơi vào "thế khó"?" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).