Chuyển biến thú vị trong danh sách DN niêm yết tốt nhất 2023 của Forbes Việt Nam

08/06/2023 18:32

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 doanh nghiệp (DN) niêm yết tốt nhất năm 2023. Kết quả xếp hạng dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của doanh nghiệp đang niêm yết trên hai sàn HOSE và HNX.

"Vắng bóng" doanh nghiệp địa ốc

Theo thống kê từ Forbes Việt Nam, tổng doanh thu của 50 doanh nghiệp trong danh sách đạt 1.490.453 tỷ đồng, tăng 24,9% so với danh sách năm 2022. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 228.096 tỷ đồng, tăng 18% so với danh sách năm 2022.

Quán quân về doanh thu, như thường lệ thuộc về “ông lớn” bán lẻ xăng dầu Petrolimex với 304.063 tỷ đồng. Còn đứng số một về khả năng “kiếm tiền” tiếp tục là ngân hàng Vietcombank với lợi nhuận sau thuế lên tới gần 30.000 tỷ đồng trong năm 2023. Vietcombank cũng là đơn vị sở hữu vốn hoá thị trường lớn nhất trong danh sách lần này của Forbes.

Chuyển biến thú vị trong danh sách DN niêm yết tốt nhất 2023 của Forbes Việt Nam
Petrolimex và Vietcombank vẫn là những cái tên chiếm ngôi đầu bảng về doanh thu, lợi nhuận.

Bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam được phân theo các lĩnh vực, bao gồm: tài chính (ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm), bất động sản (dân dụng, công nghiệp), logistics, F&B, công nghệ viễn thông, hoá chất và nông nghiệp, bán lẻ, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, tiện ích (điện, nước, khí), dược phẩm và đa ngành.

Trong đó, nhóm ngành tài chính chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh sách lần này, với sự góp mặt của 6 ngân hàng, 3 công ty chứng khoán và 2 công ty bảo hiểm. Theo sau là logistics và F&B, cùng có 5 đại diện.

Theo Forbes Việt Nam, ngành bất động sản và nguyên vật liệu giảm một nửa số đại diện. Nguyên nhân là do bối cảnh thị trường hiện nay, khi bất động sản đóng băng, nhu cầu vật liệu xây dựng giảm, tiêu dùng nội địa suy yếu, nhóm ngành phòng thủ là hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, logistics, công nghệ tất yếu sẽ “lên ngôi”.

Chuyển biến thú vị trong danh sách DN niêm yết tốt nhất 2023 của Forbes Việt Nam
Cơ cấu 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất năm 2023 xét theo từng lĩnh vực.

Vẫn theo Forbes Việt Nam, danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 không có nhiều tên tuổi mới so với những năm gần đây. Trong danh sách lần thứ 11 do đơn vị này thực hiện, chỉ có sự hiện diện của hai “gương mặt” mới là Công ty CP Vinhomes và Công ty CP Nam Việt. Đà suy giảm của thị trường chứng khoán và việc gọi vốn quốc tế khó khăn là lý do thiếu vắng những thương vụ IPO, niêm yết tầm cỡ, Forbes nói thêm.

Về kết quả kinh doanh năm 2022 của Vinhomes, tổng doanh thu đạt 62.392 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 28.830 tỷ đồng. Tuy những con số này đều giảm so với năm 2021 nhưng Forbes vẫn đánh giá cao cổ phiếu của Vinhomes. Theo đó, cổ phiếu VHM không chỉ dẫn dắt nhóm bất động sản mà có ảnh hưởng đến xu hướng thị trường. Đáng chú ý, Vingroup, công ty mẹ của Vinhomes không góp mặt trong danh sách lần này mặc dù đã chín lần vào danh sách giai đoạn 2013 – 2021.

Về Nam Việt (ANV), 2022 là một năm kinh doanh “đại thắng” khi doanh nghiệp này thu về gần 5.000 tỷ doanh thu, tăng 40% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng trưởng vượt bậc, lên tới 422% so với năm 2022, đạt 674 tỷ đồng. “Ông lớn” ngành thuỷ sản hiện tại đang được ghi nhận là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 trên thế giới.

Đối với các “gương mặt thân quen”, phải kể đến nhóm ngân hàng, bao gồm: ACB, BIDV, Vietin Bank, MB Bank, VIB và Vietcombank. Theo quan sát, đây không phải là lần đầu tiên 6 ngân hàng này lọt vào danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn.

Chuyển biến thú vị trong danh sách DN niêm yết tốt nhất 2023 của Forbes Việt Nam
Các ngân hàng liên tục góp mặt trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp ngành dầu khí chiếm số lượng lớn trong danh sách năm 2023 và cũng liên tục được “gọi tên” vào những năm trước đó. Cụ thể, ở nhóm tiện ích (điện, nước, khí) là sự góp mặt của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với 11 năm liên tiếp ghi tên trong danh sách.

Nhóm Hoá chất & nông nghiệp tiếp tục ghi nhận sự góp mặt của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) sau 6 lần lọt vào danh sách trước đó và Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) với 2 lần từng được điền tên.

Đối với nhóm Logistics, đại diện của ngành dầu khí là Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) với 3 lần lọt vào danh sách. Còn lại, Công ty CP PVI (PVI) với 7 lần lọt vào bảng danh sách đã trở thành cái tên quá quen thuộc trong nhóm Tài chính Bảo hiểm.

Bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam được xây dựng dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2022 của các công ty đang niêm yết tại sở Giao dịch TP. HCM (HOSE) và Sở Giao dịch Hà Nội (HNX). Vốn hóa được chốt vào ngày 30/5/2023. Số liệu sử dụng tính toán là báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022. Để được xếp vào danh sách này, các công ty phải đáp ứng một số tiêu chí khắt khe và trải qua nhiều vòng đánh giá.

Ở vòng sơ loại, các công ty cần có lãi trong năm 2022, doanh thu và vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng. Ở vòng kế tiếp, các công ty được chấm điểm định lượng trên năm tiêu chí: tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2018 - 2022.

Sau đó, Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành…

Đi ngược số hóa: Tỷ phú Hồng Kông làm giàu từ tài liệu lưu trữ, bắt đầu chú ý đến Việt Nam

Mặc dù cuộc đua hướng tới số hóa dữ liệu đã bắt đầu từ lâu nhưng việc lưu trữ tài liệu, hồ sơ bằng giấy ...

Top 10 doanh nghiệp niêm yết năm 2023: Ngành tài chính lên ngôi, quán quân lợi nhuận thuộc về Vietcombank (VCB)

Trong danh sách 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam mới đây, Petrolimex và Vietcombank lần lượt dẫn đầu về doanh ...

Bạn đang đọc bài viết "Chuyển biến thú vị trong danh sách DN niêm yết tốt nhất 2023 của Forbes Việt Nam" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).