Cách xác định tần suất giặt quần áo

28/03/2023 13:19

Theo phản xạ, bạn ném quần áo vào máy giặt sau mỗi lần mặc nhưng đã đến lúc nên suy nghĩ lại về thói quen giặt giũ của mình.

Carolyn Forte, giám đốc điều hành phòng thí nghiệm vệ sinh và chăm sóc tại nhà ở Mỹ cho hay, hầu hết giặt quần áo thường xuyên hơn mức cần thiết. Điều đó không chỉ làm giảm tuổi thọ của quần áo mà còn tác động đáng kể đến môi trường, gây tốn nước, tốn năng lượng. Tuy nhiên, nếu mặc quần áo quá nhiều lần trước khi giặt có thể dẫn đến một số vấn đề tiềm ẩn về da, nhiễm trùng nấm men và mùi hôi.

Ảnh minh họa: Huffpost

Ảnh minh họa: Huffpost

Tiến sĩ Aanand Geria, bác sĩ da liễu ở New Jersey, Mỹ cho biết, không giặt quần áo thường xuyên cũng có thể dẫn đến viêm nang lông và bùng phát mụn trứng cá.

"Quần áo bẩn giữ dầu, tế bào da chết và các mảnh vụn khác trên da, gây tắc lỗ chân lông và nổi mụn. "Vi khuẩn và mồ hôi tích tụ trên quần áo chưa giặt cũng có thể gây ra mùi hôi rất khó loại bỏ, ngay cả sau khi giặt", chuyên gia lưu ý.

Vì những lý do trên, các chuyên gia đã phân loại một số đồ nên giặt sau mỗi lần mặc và những món có thể mặc lại như sau.

Đồ giặt sau một lần mặc

Chuyên gia lưu ý, quần áo càng tiếp xúc với da nhiều càng phải giặt thường xuyên hơn, ví dụ những thứ như đồ lót, vớ, áo lót và quần áo thể dục.

Ngoài ra, theo chuyên gia vệ sinh Becky Rapinchuk, những thứ gì nhìn thấy rõ là bẩn, ố hoặc có mùi đều có thể được ném vào máy giặt.

Nhưng nếu bạn không đổ mồ hôi trong bộ đồ rộng, thoáng, bạn cũng có thể mặc lại nó. Chỉ cần treo chúng ở nơi thoáng đãng.

Đồ nên giặt sau vài lần mặc

Tiến sĩ Joshua Zeichner cho biết, quần áo tiếp xúc với da thịt nhưng không dính mồ hôi hoặc bẩn đều có thể mặc lại lần thứ hai mà không cần phải giặt.

Các loại quần dài, áo len, áo cánh, áo ngực và đồ ngủ cũng có thể mặc vài lần trước khi giặt, đặc biệt khi chúng đã được mặc trong thời gian ngắn mà không dính mồ hôi hay đất.

Nếu chỉ quẩn quanh trong nhà hoặc làm việc ở nhà, không đổ mồ hôi, bạn có thể mặc 3-4 lần rồi mới giặt.

Quần jean cũng có thể được mặc ít nhất một vài lần trước khi giặt. Trên thực tế, chúng sẽ bền hơn, đẹp hơn nếu ít bị giặt hơn. Một số chuyên gia thậm chí khuyên bạn có thể đợi hơn 10 lần mặc trở nên mới phải giặt quần jean.

Tuy nhiên, bác sĩ da liễu Anthony Rossi khuyên không mặc đồ lót, nên giặt quần dài hoặc quần legging thường xuyên, vì chúng tiếp xúc trực tiếp với bộ phận sinh dục.

Những gì bạn có thể ít khi giặt

Quần áo không tiếp xúc gần, lâu dài với cơ thể không cần giặt thường xuyên. "Các loại quần áo như khoác ngoài, áo jacket và các món đồ mặc bên ngoài quần áo khác như áo choàng tắm và áo len, có thể để lâu hơn giữa các lần giặt, vì chúng thường chỉ mặc trong thời gian ngắn", Carolyn Forte, nói.

Tiến sĩ Aanand Geria cho biết, những thứ như com lê, váy dạ hội và váy dạ tiệc thường được làm từ những loại vải mỏng cần được chăm sóc đặc biệt. Chúng có thể mặc nhiều lần trước khi giặt, đặc biệt nếu không bị bẩn hoặc ố nhiều.

Nhưng nếu bạn thực sự đổ mồ hôi, chẳng hạn khiêu vũ suốt đêm tại một đám cưới ngoài trời, thì có thể chọn giặt tay hoặc giặt khô quần áo trước khi mặc lại.

Nhật Minh (Theo Huffpost)

Bạn đang đọc bài viết "Cách xác định tần suất giặt quần áo" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).